รมว.ท่องเที่ยวเผยกู้ซากเรือฟีนิกซ์ล่มที่ภูเก็ตได้แล้ว ยันจะใช้มาตรการในการอายัดเรือแบบเด็ดขาดเพื่อสืบสวนคดี

ข่าวทั่วไป Sunday November 18, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ จ.ภูเก็ตเพื่อติดตามความคืบการกู้เรือฟีนิกซ์ในทะเลอันดามัน ว่า ขณะนี้ทำการกู้ซากเรือฟีนิกซ์ได้แล้ว รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนจึงจะให้ความสำคัญและหวงแหนซากเรือฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นวัตถุพยานหลักฐานที่สำคัญในการสืบสวนคดี โดยรัฐบาลจะใช้มาตรการในการอายัดเรือแบบเด็ดขาด เพื่อวางระบบรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุดไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้กับวัตถุพยานโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ จะทำการกั้นพื้นที่ ติดกล้อง CCTV จัดให้มีเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และมอบหมายให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน กับพนักงานสอบสวนเป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดร่วมกันในการที่จะอนุญาตให้ หรือไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าไปดำเนินการกับเรือในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเข้าไปภายในเรือเพื่อทำการเก็บหลักฐาน ประกอบการทำคดี หรือแม้แต่ในกระบวนการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดเรือ ทุกกระบวนการจะต้องได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ จากตำรวจพิสูจน์หลักฐานและพนักงานสอบสวนแล้วเท่านั้น และจะลดระดับการให้ข้อมูลข่าวลงเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการได้อย่างเต็มที่ในการหาผู้รับผิดชอบ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

สำหรับข้อมูลจากการสืบสวนคดีจะเป็นอำนาจของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนทุกความคืบหน้าของการดำเนินการและทุกข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับชั้นจะไม่นำข้อมูลไปเผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ เมื่อได้รับข้อมูลใดๆ ก็ตามจะต้องรายงานตรงไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และให้รัฐบาลจีนได้รับทราบข้อมูลเป็นลำดับแรก เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารมีความเป็นเอกภาพถูกต้องและสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาลจีนในกระบวนการทำงานของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ