"พงษ์ภาณุ" ตัดสินใจลาออกปลัดท่องเที่ยวฯ เลือกไปทำงานเอกชน สร้างมาตรฐาน ป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2018 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากตำแหน่งว่า เนื่องจากอีกแค่ 10 เดือนก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว ประกอบกับได้รับการทาบทามให้ไปร่วมงานกับกลุ่มไทยเบฟฯ เข้ามา

"เพื่อสร้างบรรทัดฐานของข้าราชการประจำในระดับบริหาร ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน จึงคิดว่าก็ต้องสร้างมาตรฐานนี้ไว้ ก็ต้องเลือกว่าจะทำเอกชนหรืออยากจะทำราชการ ไม่ใช่ทำทั้ง 2 อย่าง มันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง อีกทั้งกฎหมาย ป.ป.ช. ฉบับใหม่ปี 61 ถ้าอ่านดีๆ มีอยู่มาตรานึงที่ตีความได้ว่า ไม่อยากให้ข้าราชการมีผลประโยชน์ทับซ้อน ก็ไม่ควรไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทเอกชนใดๆ เลยทั้งสิ้น ไม่ว่าเราจะกำกับดูแลโดยตรงหรือไม่กำกับดูแลโดยตรงก็ตาม...เพื่อตัดปัญหาความเสี่ยงเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน และให้ทุกฝ่ายสบายใจก็ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง" ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวฯ ระบุ

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า อยู่ที่กระทรวงฯ 3 ปีได้ทำอะไรที่อยากทำ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาวันนี้มีความเข้มแข็งมากขึ้น ขณะที่กรมกองต่างๆ ในสังกัดก็มีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งการรายงานข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นระบบ เพราะฉะนั้นตัวบุคคลก็ไม่น่ามีความสำคัญ เพราะระบบต่างๆ เดินไปด้วยดี

"กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในปัจจุบันถือเป็นกระทรวงเกรด A แล้ว ขอบคุณผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ช่วยเสริมความเข้มแข็งให้ Knowhow ในการวิเคราะห์เศรษฐกิจมาเยอะมาก ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือ และก็คงจะมีความร่วมมือกันต่อไป"นายพงษ์ภาณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ