บัวแก้ว ยังไม่ห้ามคนไทยไปฝรั่งเศส แค่เตือนเลี่ยงจุดเสี่ยง พร้อมเร่งช่วยเหลือครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิต

ข่าวทั่วไป Thursday December 13, 2018 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ออกประกาศห้ามคนไทยเดินทางไปฝรั่งเศสแต่อย่างใด มีเพียงการประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงในจุดที่อาจเกิดอันตรายได้เท่านั้น หลังจากเกิดเหตุการณ์กราดยิงที่ตลาดคริสมาสต์ ในเมืองสตราสบูร์ก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวไทยเสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ ทางการไทยได้ให้ความช่วยเหลือภรรยาของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่ประเทศฝรั่งเศส โดยคาดว่าจะสามารถเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยได้ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 17 ธ.ค. โดยในขั้นตอนนำศพกลับประเทศไทยนั้น จะใช้เวลาไม่นาน เพราะสามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ได้ชัดเจน ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตได้ประสานเพื่อนำศพกลับประเทศไทยแล้ว และหากไม่มีข้อติดขัดก็สามารถนำศพกลับมาพร้อมภรรยาได้

ส่วนเรื่องของคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทางฝรั่งเศสกำลังดำเนินการอยู่ เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหาตัวผู้ก่อเหตุให้ได้ ซึ่งหากได้ตัวผู้ก่อเหตุแล้วก็น่าจะทำให้ทุกอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะสาเหตุในการกระทำครั้งนี้

"นอกจากการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ทางสถานทูตจะดูแลเรื่องความเสียหายและสิทธิต่างๆ หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นเหตุการณ์ก่อการร้าย ตามกฏหมายของฝรั่งเศสที่กำหนดเรื่องนี้ไว้" รมว.ต่างประเทศกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ