นายกฯ สั่งเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ เน้นเส้นทางคมนาคม-ความเป็นอยู่

ข่าวทั่วไป Tuesday December 18, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า การประชุม คสช.ในวันนี้ นอกจากการติดตามสถานการณ์ทั่วไปด้านความสงบเรียบร้อยแล้ว ที่ประชุมยังได้หารือการเร่งรัดให้ความช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน 4 จังหวัด โดยได้รับรายงานว่าเบื้องต้นทางเจ้าหน้าทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ได้เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้ว

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างบูรณาการ โดยเฉพาะเรื่องของเส้นทางคมนาคม การดำรงชีวิตของประชาชน รวมถึงการเร่งดำเนินมาตรการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ เช่น ในภาคการเกษตรจะพิจารณาการใช้จ่ายงบประมาณในบางส่วนหลังจากนั้นจะเร่งรัดหน่วยงานให้ดำเนินการสำรวจความเสียหาย ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางลงไปตรวจเยี่ยมในพื้นที่สัปดาห์หน้า ติดตามความคืบหน้าตามแผนงานต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาบริการจัดการน้ำในพื้นที่ภาคใต้อย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลจากปริมาณฝนตกที่ต่อเนื่องเกิน 24 ชั่วโมง ทำให้มีปริมาณน้ำเกินกว่าที่ระบบการระบายน้ำจะรองรับได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญในขณะนี้คือ การเร่งระบายน้ำ พร้อมขอให้ประชาชนและหน่วยงานเฝ้าระวังเรื่องของฝนตกนอกฤดู โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่จะเกิดฝนตกหลังจากภาคอื่นๆ นอกจากนี้ยังต้องติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องการวางแผนการเดินทางที่หากยังมีฝนตกก็อาจทราบผลกระทบไปจนถึงช่วงปีใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ