ไทย-ออสเตรีย ร่วมระดมสมองจัดทำแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ แลกเปลี่ยนไอเดียจัดทำ showcase Smart City

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2018 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ สถาบัน Urban Innovation Vienna และ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ "Smart City Framework Development Workshop" เพื่อร่วมหารือกับผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันชั้นนำและหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อนำข้อดีมาปรับใช้กับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศไทย

โดยไอเดียที่ได้จากการพูดคุยในครั้งนี้คือการจัดทำ showcase Smart City ทั้ง 7 ด้าน เพื่อให้ไอเดียกับจังหวัดต่างๆ ในการเอาไปประยุกต์ใช้กับจังหวัดของตนเอง เช่น เรื่องของ City Data Platform การใช้ Big data ในการวิเคราะห์ความต้องการของชุมชน และความร่วมมือจากภาคเอกชนซึ่งนับเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการสนับสนุน และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้เดินไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว ร่วมกับภาครัฐซึ่งมีบทบาทให้การสนับสนุนด้านนโยบาย

"การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ต้องขอบคุณผู้เชี่ยวชาญจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ และดีป้าจะผลักดันการพัฒนาเมืองอัจฉริยะมาอย่างต่อเนื่อง และหวังว่ากลุ่มผู้บริหารเมืองจากจังหวัดต่างๆ ที่เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้จะสามารถนำประสบการณ์และการจัดทำแผนยุทธ์ศาสตร์ของการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะนำไปต่อยอดในการทำแผนงานในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะได้ต่อไป โดยทางดีป้าพร้อมสนับสนุนยินดีอย่างเต็มที่"

ด้านณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ ดีป้า กล่าวว่า แนวทางการผลักดันการพัฒนาเมืองอัจฉริยะได้ดำเนินการผ่านคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่ทางดีป้าเป็นกรรมการและเลขานุการ ร่วมกับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ดำเนินการ ซึ่งเริ่มต้นจากการจัดตั้ง Project Management Committee จัดทำแผนในระดับพื้นที่ จากนั้นจึงทำการประกาศในเชิงนโยบาย และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการออกมาตรการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษี เป็นต้น จากนั้นจึงขยายผลด้วยการสร้างเครือข่าย โดยเบื้องต้นจะเป็นระดับภูมิภาคในแถบเอเชียตามแผน ASEAN Connectivity 2019

การสัมมนาในครั้งนี้ ดีป้าได้ดึงผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันชั้นนำและหน่วยงานท้องถิ่นจากกรุงเวียนนาและผู้เชี่ยวชาญในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศไทย ร่วมถอดบทเรียนและถ่ายทอดองค์ความรู้ เครื่องมือ ตลอดจนกลยุทธ์เพื่อความสำเร็จ จากประสบการณ์และการจัดทำแผนยุทธ์ศาสตร์ของการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยยกตัวอย่างความสำเร็จจริงของกรุงเวียนนาให้แก่กลุ่มผู้บริหารของเมือง ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เมืองแหลมฉบัง เมืองแสนสุข จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดสงขลา จังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดยะลา จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดพิษณุโลก

พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้บริหารเมืองได้นำเสนอและจัดทำแผนนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ และกรอบการดำเนินงาน (Framework) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ อันเป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะต้นแบบของประเทศไทย ในการนี้ ดีป้าพร้อมต่อยอดการสร้างเมืองอัจฉริยะให้เป็นรูปธรรม ผ่านเวทีการประกวดในการจัดทำแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และสิทธิ์ในการได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะแห่งชาติต่อไป

สำหรับกรุงเวียนนาได้รับการจัดอันดับให้เป็น The Most Livable City in the World และเป็นเมืองอัจฉริยะชั้นนำของโลกด้วยความโดดเด่นด้านการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานของเมืองและการคมนาคมทุกรูปแบบเข้าเป็นระบบเดียวกัน ทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในการจัดทำนโยบายในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ