การรถไฟฯ เปิดเดินรถตามปกติหลังจากเหตุระเบิดทางรถไฟที่จังหวัดนราธิวาส

ข่าวทั่วไป Sunday December 30, 2018 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า ในเบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุการกระทำของคนร้ายที่แน่ชัด โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้นายสถานีตรวจสอบความผิดปกติบริเวณสถานีและพื้นที่ใกล้เคียง จากเหตุการณ์ดังกล่าวการรถไฟฯ ได้วางมาตรการและเตรียมความพร้อมตั้งหน่วยเฉพาะกิจและคณะทำงานต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสำคัญที่มีการโดยสารหนาแน่นไว้แล้ว เพื่อรองรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ส่งผลให้เมื่อช่วงเช้าที่เกิดเหตุ สามารถเข้าดำเนินการซ่อมปรับปรุงทางที่เสียหายเรียบร้อย และเปิดใช้ทางได้ตามปกติ เมื่อเวลา 10.54 น.

ทั้งนี้ จากเหตุกาณณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีความจำเป็นต้องงดเดินขบวนรถท้องถิ่น จำนวน 2 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนรถท้องถิ่นที่ 453 ยะลา - สุไหงโกลก และ ขบวนรถท้องถิ่นที่ 452 สุไหงโกลก – ยะลา

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย โดยได้มอบหมายให้พนักงานประจำสถานีและบนขบวนรถ พนักงานรักษาความปลอดภัย รวมทั้งประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟในพื้นที่ให้เพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติงาน การดูแลรักษาความปลอดภัยมากขึ้นทั้งบนขบวนรถ และสถานีรวมไปถึงบริเวณโดยรอบบริเวณสถานี เพื่อเป็นการป้องกันเหตุอันตราย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ให้กับผู้ใช้บริการ โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. มีการตรวจสอบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในสถานีและบนขบวนรถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์สามารถใช้การได้

2. จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจตราบริเวณโดยรอบสถานี ตลอด 24 ชั่วโมง

3. ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) จำนวน 27 สถานี มีการตรวจสอบความปลอดภัยของสภาพรางและเส้นทางการเดินรถ เป็นประจำทุกวันการติดตั้งเครื่องตรวจอาวุธและวัตถุระเบิดแบบ X-ray ช่องอุโมงค์สัมภาระ เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะแบบเดินผ่าน (Walk-Through Metal Detector) และเครื่องตรวจจับวัตถุโลหะแบบมือถือพกพา (Handheld Metal Detector) สำหรับใช้งานที่สถานี

4. เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟและพนักงานประจำสถานีและบนขบวนรถ

5. เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสัมภาระของผู้โดยสาร

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ขอความร่วมมือผู้โดยสารและผู้ใช้บริการปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของการรถไฟฯ เพื่อให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเจ้าหน้าที่ประจำสถานีหรือบนขบวนรถทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ