รัฐบาล เร่งอพยพปชช.-นทท.จากพื้นที่เสี่ยงพายุ"ปาบึก" สั่งกองทัพเตรียมความพร้อมช่วยเหลือ

ข่าวทั่วไป Thursday January 3, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม, นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ, นายอานนท์ สนิทวงษ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ, ตัวแทนเหล่าทัพ และกรมอุตุนิยมวิทยา เข้าร่วม VDO Conference จากตึกไทยคู่ฟ้าไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อประเมินสถานการณ์และรับมือกับพายุโซนร้อนปาบึก

นายกรัฐมนตรี กำชับให้แต่ละศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นต้องทำงานอย่างใกล้ชิด และปฎิบัติงานอย่างบูรณาการ ลำดับความสำคัญเร่งด่วนในการช่วยเหลือ และยึดพระราชดำรัส และพระราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ให้ยึดแผนการปฎิบัติงานเป็นหลัก ทั้งแผนหลัก และแผนสำรอง เพราะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงประชาชนทุกคน

พร้อมกันนี้ ขอให้ระบายน้ำอย่างเร่งด่วน และสำรวจความแข็งแรงของแนวกำแพงต่างของเขื่อน เพื่อให้เกิดความแข็งแรง ที่สำคัญขอให้ตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้ตื่นตระหนก เพราะสิ่งต่างๆ หน่วยงานรัฐได้เตรียมการไว้หมดแล้ว และย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลและให้การช่วยเหลือทุกภาคส่วนทั้งประชาชนและภาคธุรกิจในพื้นที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้จะผ่านช่วงปีใหม่มาไม่กี่วัน แต่ต้องมาเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุปาบึก จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกัน และวางแผนตั้งศูนย์ช่วยเหลือขึ้นในแต่ละจังหวัด

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า หลังจากทราบการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันจิสด้า คาดว่าจะเกิดความเร็วลม 50-100 กม./ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้เกิดลมและคลื่นสูง พร้อมทั้งฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง และน้ำไหลหลาก ดังนั้นจึงสั่งกำชับ 14 จังหวัดภาคใต้ และ 2 จังหวัด คือ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารภัยประจำจังหวัด ร่วมกับเหล่าทัพ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยให้แต่ละจังหวัดประกาศห้ามเดินเรือออกทะเลภายในคืนนี้

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวตามเกาะต่างๆ ให้เร่งอพยพนักท่องเที่ยวภายในเย็นนี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชน โดยให้กองทัพรับหน้าที่ในการอพยพประชาชน เช่นเดียวกับการรักษาพยาบาลก็ได้เตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมแล้ว อีกทั้งกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานไปยังท้องถิ่น เพื่อประกาศเตือนภัยในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพ ได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกเหล่าทัพแล้ว พร้อมตั้งศูนย์บรรเทาสาธารภัย นอกจากนี้ กองทัพบกยังเตรียมรถวางสะพาน เพื่อแก้ปัญหาสะพานขาดในบางจุด ส่วนกองทัพเรือเตรียมเรือผลักดันน้ำ และกองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินและครัวสนาม โดยขณะนี้ทั้ง 3 เหล่าทัพมีความพร้อมทุกด้านที่จะเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ