สทนช. เปิดศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติที่จ.สุราษฎร์ธานี เร่งพร่องน้ำรับมือพายุ"ปาบึก"

ข่าวทั่วไป Thursday January 3, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อเปิดศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดจากอิทธิพลพายุโซนร้อน "ปาบึก"

สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ เขื่อนขนาดใหญ่ที่น้ำมากกว่า 80% ของความจุ ที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ เขื่อนแก่งกระจาน (86%) จังหวัดเพชรบุรี มีปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 1.02 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบาย 1.30 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนปราณบุรี (90%) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 3.17 ล้านลูกบาศก์เมตร ออก 9.23 ล้านลูกบาศก์เมตร และ เขื่อนรัชชประภา (83%) จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ 1.31 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบาย 1.30 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยสทนช. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กรมชลประทาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกเพิ่มในระยะต่อไป ในส่วนของการเตรียมการเผชิญเหตุ กรมชลประทานและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เตรียมเครื่องจักร-เครื่องมือไปติดตั้งในทุกพื้นที่ทั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รถขุด รถ รถแทรกเตอร์ รถบรรทุกขนาดใหญ่ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องผลิตน้ำดื่ม รถกู้ภัย และการจัดเตรียมถุงยังชีพ อีกทั้งประสานเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติจะได้มีการประชุม วิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อวางแผนเผชิญเหตุและให้ความช่วยเหลือประชาชน เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) เป็นวันแรก จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ