กรมควบคุมมลพิษ เผยสถานการณ์ฝุ่นละอองในกทม.-ปริมณฑลเช้านี้เพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Monday January 7, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันนี้ (7 ม.ค.) ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้าลักษณะอากาศไม่เสถียรภาพ อากาศลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด และลมสงบ นิ่ง มีเมฆบางส่วน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ในวันนี้ที่ 7 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ "เริ่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ "และปริมาณฝุ่นละอองได้เพิ่มขึ้น

โดยพื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน 50 แต่ไม่เกิน 90 มคก./ลบ.ม. (ที่อาจ/เริ่ม ส่งผลต่อสุขภาพ) อยู่ 20 พื้นที่

พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) เกินค่ามาตรฐาน / แต่ก็ยังไม่เกินสูงมากนัก อยู่ 16 พื้นที่

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ (จากข้อมูลกรมอุตุนิยมฯ) ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและ จากโมเดลพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา วันที่ 6-7 มกราคม 2562 อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด

สาเหตุที่ทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยา ประกอบกับปริมาณการจราจรใน กทม.และปริมณฑล ที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหมดช่วงวันหยุดยาว การระบายฝุ่นละอองไม่ดีนัก

กรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานงานกับ กทม. เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มงวดขึ้น เช่น การกวาดล้างถนน การฉีดพ่นละอองน้ำ และจะประสานหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ