(เพิ่มเติม) กรมควบคุมมลพิษ เผยสถานการณ์ฝุ่นละอองในกทม.-ปริมณฑลเช้านี้เพิ่มขึ้นหลายพื้นที่ และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Monday January 7, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันนี้ (7 ม.ค.) ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้าลักษณะอากาศไม่เสถียรภาพ อากาศลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด และลมสงบ นิ่ง มีเมฆบางส่วน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ในวันนี้ที่ 7 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ "เริ่มจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ "และปริมาณฝุ่นละอองได้เพิ่มขึ้น

โดยพื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน 50 แต่ไม่เกิน 90 มคก./ลบ.ม. (ที่อาจ/เริ่ม ส่งผลต่อสุขภาพ) อยู่ 20 พื้นที่

พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) เกินค่ามาตรฐาน / แต่ก็ยังไม่เกินสูงมากนัก อยู่ 16 พื้นที่

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ (จากข้อมูลกรมอุตุนิยมฯ) ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและ จากโมเดลพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา วันที่ 6-7 มกราคม 2562 อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี อุณหภูมิเพิ่มขึ้นตามความสูงในระดับล่าง สภาพอากาศปิด

สาเหตุที่ทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยา ประกอบกับปริมาณการจราจรใน กทม.และปริมณฑล ที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหมดช่วงวันหยุดยาว การระบายฝุ่นละอองไม่ดีนัก

กรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานงานกับ กทม. เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างเข้มงวดขึ้น เช่น การกวาดล้างถนน การฉีดพ่นละอองน้ำ และจะประสานหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดต่อไป

ด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า สำหรับสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ทั่วประเทศ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน มีสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เขตบางขุนเทียน เขตบางนา เขตบางกะปิ เขตดินแดง เขตธนบุรี เขตวังทองหลาง เขตพญาไท แขวงพลับพลา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม อ.บางกรวย จ.นนทบุรี อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อ.เมือง จ.ราชบุรี อ.พระปะแดง อ.เมือง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ อ.กระทุ่มแบน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และอ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ