นายกฯ มั่นใจดูแลผลกระทบฝุ่นละอองในกทม.,ใช้มาตรการทางกฎหมายควบคุมการปล่อยมลพิษของโรงงานอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday January 15, 2019 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียงว่า ขณะนี้ในเรื่องการทำฝนหลวงเพื่อลดผลกระทบ ได้เตรียมเครื่องมือต่างๆไว้พร้อมแล้ว เมื่อสภาพอากาศมีความพร้อมจะเร่งดำเนินการ ทั้งนี้ทุกอย่างต้องทำอย่างระวัดระวัง เพื่อไม่ให้กระทบด้านอื่น ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวพันทั้งหมด ทั้งมาจากโรงงาน จากปัญหาจราจร การก่อสร้างอาคาร บ้านเรือน และการเผาในพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงมีการเผาในพื้นที่การเกษตรเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งให้หน่วยงานเข้าไปกวดขัน และรัฐบาลพยายามแก้ปัญหาโดยนำวัสดุที่เหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ

นอกจากนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นช่วงที่มีความกดอากาศต่ำลงมา ทำให้ฝุ่นละอองลอยต่ำ และคาดว่าสภาพอากาศช่วงนี้จะเป็นไประยะหนึ่ง และมั่นใจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาว่าทุกคนต้องช่วยกัน โดยมีรัฐบาลทำหน้าที่สนับสนุนด้านนโยบาย ติดตามประเมินผล อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากหลายสาเหตุ ดังนั้นต้องไม่โทษกันไปกันมาแต่ต้องช่วยกันทำ และต้องวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวอย่างเป็นขั้นตอน

ส่วนมาตรการด้านกฏหมายที่ใช้ควบคุมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ให้ทุกหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบกวดขัน แต่ปัญหาที่พบของบ้านเรา คือไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย ซึ่งได้สั่งการไปแล้วหากกระทำผิดกฏหมายต้องมีการปิดปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งรัฐบาลทราบดีว่า หลายฝ่ายต้องการให้มีการบังคับใช้กฏมายอย่างจริงจังหรือให้ใช้ยาแรง ซึ่งในส่วนของรัฐบาลต้องรับผิดชอบและดูแลในภาพรวม แต่สิ่งสำคัญที่สุด ทุกคนต้องร่วมแก้ปัญหา

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ได้กำชับทุกหน่วยงานให้ช่วยเหลือประชาชนเรื่องหน้ากากอนามัย ขณะที่ประชาชนที่มีความสามารถหาหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษได้ก็ถือเป็นการป้องกันที่ดี หากยังหาไม่ได้ก็สามารถใช้หน้ากากธรรมดาได้ก่อน

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร พูดผ่านเว็ปไซต์เปิดตัวรายการ Podcast ครั้งแรกบน Thaksinofficial.com เว็บไซต์ส่วนตัว ว่า ขี้เกียจฟังและไม่พูดถึงเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ