กรมฝนหลวงฯ เดินหน้าทำฝนเทียมสลายฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลเป็นวันที่ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday January 16, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยหลังจากการประชุมหารือ รายงานความคืบหน้า ประมวลผลการดำเนินการ และวางแผนการปฏิบัติการระหว่างส่วนกลางกับศูนย์ปฏิบัติการฯ ในภูมิภาคพื้นที่ต่างๆ ผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ว่า สภาพอากาศในวันนี้ยังคงเอื้อต่อการปฏิบัติการฝนหลวง และมีความชื้นสัมพัทธ์ในระดับปฏิบัติการที่ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ในทางกลับกันส่วนของค่าการยกตัวของเมฆลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อย และในช่วงบ่ายจะมีการตรวจวัดสภาพอากาศซ้ำอีกครั้งหนึ่ง และหากในระหว่างวันถ้ามีแสงแดดก็จะทำให้ค่าการยกตัวของเมฆดีขึ้น

วานนี้หลังจากปฏิบัติการฝนหลวงแล้ว ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในเขตราชเทวี พญาไท จตุจักร หนองจอก ห้วยขวาง ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางซื่อ พระนคร ลาดพร้าว บางพลัด ดินแดง สัมพันธวงศ์ จังหวัดปทุมธานี อ.สามโคก และ อ.ลาดหลุมแก้ว จังหวัดนนทบุรี อ.เมืองนนทบุรีและ อ.บางกรวย รวมถึงจังหวัดสมุทรปราการ อ.เมืองสมุทรปราการ และ อ.บางพลี ส่งผลให้ช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศได้ดีระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติการทำฝนเทียมในวันนี้ ได้มีการวางแผนให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการวางแกนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเป็น 2 แกน คือ ภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 1 สูตร 1(4/2) จำนวน 1,000 กก. บริเวณทิศเหนือ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ถึง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ภารกิจที่ 2 ขั้นตอนที่ 1 สูตร 1(4/2) จำนวน 1,000 กก. ทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ถึง อ.องครักษ์ จ.นครนายก เนื่องจากในวันนี้เราหวังผลการปฏิบัติการให้มีความครอบคลุมในพื้นกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลทั้งในฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยกำชับให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วประสานความร่วมมือในการเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝนในขณะนี้ด้วย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความพร้อมของกรมฝนหลวงฯ ที่จะช่วยบรรเทาปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ