"อาคม"ออกมาตรการลดปัญหาฝุ่นละออง ห้ามรถเมล์ควันดำวิ่ง-เร่งใช้ B20-รับรถ NGV-งดงานถมดินสร้างรถไฟฟ้า 7 วัน

ข่าวทั่วไป Thursday January 17, 2019 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (16 ม.ค.) ผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม หารือกำหนดมาตรการเร่งด่วนให้ถือปฏิบัติทันทีในการร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อรับมือสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน ดังนี้

1.ให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการจัดทีมตรวจสภาพรถทั้งหมด 16 ชุด เพื่อตรวจรถโดยสารควันดำในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เข้าตรวจสอบรถโดยสาร ขสมก. ให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน โดยต้องไม่มีรถโดยสาร ขสมก. ที่มีควันดำวิ่งเด็ดขาด และขอความร่วมมือภาคเอกชนผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศดำเนินการนำรถเข้าตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ก่อนรอบอายุกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาควันดำในทันที

2.ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการปรับเครื่องยนต์เพื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 เพื่อลดมลพิษทันทีในวันที่ 15 มกราคม 2562 จำนวน 815 คัน และดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 อีก 1,260 คัน รวมการดำเนินงานปรับปรุงสภาพการใช้งานน้ำมันไบโอดีเซล B20 ทั้งสิ้น 2,715 คัน และให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันก่อนรอบปกติ เพื่อช่วยในการลดมลพิษ รวมถึงการเร่งประสานขอรับรถ NGV ในส่วนที่เหลืออีก 119 คัน เพื่อให้บริการประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากนี้ ขสมก. จะเร่งดำเนินการจัดหารถที่ใช้พลังงานสะอาด 2,188 คัน ประกอบไปด้วย รถโดยสาร NGV รถไฮบริด รถไฟฟ้า (EV) เพื่อแก้ปัญหาระยะต่อเนื่อง

3. สำหรับพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีเหลือง และสีชมพู ในพื้นที่ถนนสำคัญ 5 เส้นทางได้แก่ ลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ รามอินทรา รามคำแหง ศรีนครินทร์ ให้ประสานขอความร่วมมือผู้รับเหมางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น งานถมดิน ในช่วงวันที่ 16-22 มกราคม 2562 รวมถึงเข้มงวดมาตรการในการลดฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้าง ลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดรถติดในชั่วโมงเร่งด่วน และเร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรที่ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ เพื่อลดปัญหาการจราจรในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงิน

4.มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แก้ปัญหาฝุ่นละอองบริเวณที่จราจรติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ โดยเฉพาะด่านบางขุนเทียน โดยติดตั้งเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water) และแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดที่หน้าด่านเก็บเงินทุกด่านเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองสะสมอย่างถาวร

5.ให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กำชับ ติดตามการดำเนินงานของผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ให้เข้มงวดตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และรบกวนผิวทางจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่าที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหารถติด

6.ให้กรมเจ้าท่า ประสานผู้ประกอบการขนส่งทางน้ำให้มีการตรวจสอบการใช้เครื่องยนต์เรือโดยสาร

7.ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ออกมาตรการเชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการระบบขนส่งมวลชนโดยรถไฟฟ้า ในช่วงเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ เช่น พิจารณาลดอัตราค่าจอดรถในพื้นที่จอดแล้วจรของ รฟม. รวมถึงดำเนินมาตรการทางการตลาดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้บริการเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของประชาชนที่พบเห็นรถโดย หากพบรถโดยสารสาธารณะที่มีควันดำให้แจ้งศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356 และ สายด่วน 1584 ของกรมขนส่งทางบก เพื่อเจ้าหน้าที่ ขบ. ดำเนินการตรวจสอบและระงับการออกวิ่งต่อไป

สำหรับผู้ที่ร่วมหารือเมื่อวานนี้ ประกอบด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท องค์การขนส่งมวชนกรุงเทพ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ