"ประวิตร" กำชับกองทัพ-ตำรวจ ศึกษาและร่วมขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Sunday January 27, 2019 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า กองทัพ ยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดมลภาวะจากฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่วิกฤตของ กทม. อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่กลาง ม.ค.62 ได้ประสานกับ กทม. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมแก้ปัญหาเร่งด่วนในเขตพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น การสนับสนุนกำลังพล และรถบรรทุกน้ำ ทำความสะอาดถนน, การฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศระยะต่ำโดยรถบรรทุกน้ำ, การจัดอากาศยานบินโปรยละอองน้ำระยะสูงตามห้วงเวลา ควบคู่กับการสนับสนุนทำฝนเทียม เป็นต้น ซึ่งการปฏิบัติงานดังกล่าว ได้ดำเนินการไปพร้อมกับความพยายามหลักของทุกภาคส่วน ในการเร่งแก้ปัญหาที่ต้นเหตุหลักของภาวะฝุ่นละออง ตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้หามาตรการเร่งระบายการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน และแก้ปัญหาการชะลอตัวของรถในเส้นทางหลักให้เป็นผลอย่างจริงจัง เพื่อช่วยลดมลภาวะจากการเผาผลาญเชื้อเพลิงบนท้องถนน พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ศึกษาการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากต่างประเทศ และพัฒนาปรับใช้กับทรัพยากรของกองทัพที่มีอยู่ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาโดยประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กองทัพอยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องพ่นละอองน้ำติดตั้งบนอาคาร และการพิจารณานำอากาศยานไร้คนขับมาใช้ประโยชน์ ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะสามารถทยอยติดตั้งบนอาคารสูงของภาคเอกชนและปฏิบัติงานได้ในเร็ววันนี้ เพื่อร่วมกันลดมลภาวะจากฝุ่นละอองดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ