นายกฯ กำชับเข้มมาตรการลดฝุ่นละออง แนะทุกฝ่ายร่วมมือ คาดโทษหากไม่คืบหน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday January 30, 2019 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในระหว่างการเป็นประธานเปิดงานมหกรรมสร้างการตระหนักรู้ต่อยุทธศาสตร์ชาติ "อนาคตไทยอนาคตเรา Our country our future" ถึงแนวทางการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า รัฐบาลได้พยายามทำทุกแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการทั้งมาตรการในระยะสั้น ทั้งการให้ข้อมูลค่าฝุ่นละออง การแจกจ่ายหน้ากาก พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทุกเขตในกรุงเทพมหานครมีการรายงานสภาพอากาศทุกวัน และต้องมีการชี้แจงผลของการแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่ในทุกเขตอย่างต่อเนื่อง หากพื้นที่ใดไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหา ผู้อำนวยการเขตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ

ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับสูง เช่น สมุทรปราการ หรือสมุทรสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอจะต้องรับผิดชอบเรื่องมาตรการแก้ปัญหาให้เห็นผล

นอกจากนี้ ได้เร่งรัดมาตรการตรวจรถที่มีควันดำ แต่ยังได้รับเสียงสะท้อนถึงผลกระทบด้านการจราจร ดังนั้นจึงขอความร่วมมือให้คนเจ้าของรถต้องมีจิตสำนึกมีการตรวจสอบสภาพรถก่อน ดีกว่าให้เจ้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบบนท้องถนน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์การตรวจสอบรถควันดำว่า รัฐบาลไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบว่ามีควันดำ อาจต้องมีมาตรการให้จอดรถทันที และแก้ไขให้มีสภาพสมบูรณ์ หรืออาจต้องมีการกำหนดไม่ให้ขับรถขับรถเข้ามาในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน หรือการกำหนดการใช้รถในวันคู่วันคี่ รวมถึงการห้ามรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาในพื้นที่

ในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมอาจจะต้องขอความร่วมมือ หยุดเดินเครื่องในช่วงเวลาที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน เช่นช่วงเช้า ช่วงบ่าย อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง พร้อมทั้งจะใช้อำนาจในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เจ้าหน้าที่กอ.รมน.ทุกจังหวัดมีอำนาจเข้าตรวจสอบทุกโรงงานอุตสากรรม หากโรงงานใดไม่มีการแก้ไขปัญหาหน่วยงานในพื้นที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม ที่ต้องดูทั้งในส่วนของการจราจร ภาคอุตสาหกรรม และพื้นที่การเกษตร ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งแต่ทุกอย่างจะต้องเกิดจากความเข้าใจและต้องได้รับความร่วมมือของทุกภาคส่วนด้วย

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรียังสอบถามผู้ที่เข้าร่วมงานว่า มาตรการที่ตนเองกล่าวมานั้นทุกคนเห็นด้วยหรือ ซึ่งหากยังไม่เห็นด้วยคงจะต้องมีมาตรการห้ามขับรถคนเดียวหรือแม้แต่การโดยสารรถแท็กซี่ อาจจะต้องมีผู้ร่วมทางมีหลายจุดหมายในคันเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ