(เพิ่มเติม2) กทม.-ศธ. สั่งรร.ในสังกัดหยุดการเรียนการสอน ถึง 1 ก.พ. ป้องกันผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 30, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่ง หยุดการเรียนการสอน ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันนี้ (30 ม.ค.)จนถึงวันที่ 1 ก.พ. 62 เพื่อป้องกันผลกระทบกับเด็กนักเรียนจากปัญหาฝุ่นละอง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยผลตรวจวัดค่ามลพิษทางอากาศในกรุงเทพฯ เช้านี้ (30 ม.ค.62) สูงเกินค่ามาตรฐานทุกแห่ง

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันนี้ กทม.ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแนวทางปฏิบัติ และการขอความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) กทม.จะจัดโดรน 50 ตัว พ่นละอองน้ำในจุดที่วิกฤต โดยจะดำเนินการต่อเนื่อง 2 วันในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงเรียนสังกัด กทม.ได้สั่งให้เด็กเลิกเรียนตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันนี้แล้ว ดังนั้นในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ข้อสรุปว่า ศธ.มีมาตรการสั่งปิดโรงเรียนขั้นพื้นฐานสังกัด สพฐ. โรงเรียนเอกชนสังกัด สช. วิทยาลัยอาชีวศึกษา สังกัด สอศ. ซึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัย สกอ.จะทำหนังสือขอความร่วมมือให้ดำเนินการหยุดการเรียนการสอนต่อไป

ทั้งนี้การปิดสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนจะปิดเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.- 1 ก.พ.2562 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สำหรับในวันที่ 2 - 3 ก.พ.2562 ที่จะมีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ระดับป.6 และม.3 นั้นไม่สามารถเลื่อนการสอบได้ เพราะดำเนินการอะไรไม่ทันแล้ว

ส่วนจะมีการสั่งปิดโรงเรียนเพิ่มอีกหรือไม่นั้น รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จะต้องประเมินเหตุการณ์วันต่อวัน เพราะต้องประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากสัปดาห์หน้ายังวิกฤตอยู่ก็จำเป็นต้องปิดเรียนต่อไปอีก

ด้านนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนทุกแห่ง ให้สถานศึกษาในกรุงเทพมหานครทุกแห่ง และสถานศึกษาในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวปิดสถานศึกษาเนื่องจากเหตุพิเศษตั้งแต่ วันที่ 30 ม.ค. เวลา 12.00 น. ถึงวันที่ 1 ก.พ.2562

ทั้งนี้ ในส่วนของชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ซึ่งอาจกระทบต่อการสอบ O-NET ระหว่างวันที่ 2-3 ก.พ. 2562 ให้อยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษาที่จะเปิดทำการสอนได้ตามปกติ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะประเมินสถานการณ์เพื่อแจ้งเป็นนโยบายในการประกาศปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ