สวนดุสิตโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่มองปัญหาฝุ่นละอองเข้าขั้นวิกฤต หนุนรัฐคุมสถานการณ์ประกาศวันหยุด-ห้ามใช้รถ-บังคับใช้กม.

ข่าวทั่วไป Saturday February 2, 2019 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ"ประชาชนคิดอย่างไร? กับ สถานการณ์ฝุ่นละออง" โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่มองว่าสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต เกินมาตรฐาน ร้ายแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ยังแก้ไขไม่ได้ และส่วนใหญ่อยากให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 ออกคำสั่งควบคุมสถานการณ์ ประกาศหยุดราชการ ห้ามใช้รถ บังคับใช้กฎหมายอย่างเร่งด่วน ฯลฯ

สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,353 คน ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.- 1 ก.พ.62

ทั้งนี้ ผลสำรวจ"ประชาชนคิดอย่างไร? กับ สถานการณ์ฝุ่นละออง ณ วันนี้" พบว่า อันดับ 1 เข้าขั้นวิกฤต เกินมาตรฐาน ร้ายแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ยังแก้ไขไม่ได้ 38.98% อันดับ 2 คุณภาพชีวิตแย่ อันตรายต่อสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ 37.01% อันดับ 3 ภาครัฐควรเร่งแก้ปัญหา มีมาตรการเร่งด่วน ทำอย่างจริงจัง 30.02% อันดับ 4 ประชาชนต้องดูแลตัวเอง สวมหน้ากาก ไม่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง 18.50% อันดับ 5 ควบคุมยาก ทุกคนต้องช่วยกัน แก้ปัญหาระยะยาว 15.71%

ส่วนกรณีสถานการณ์ฝุ่นละออง ประชาชนได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด พบว่า อันดับ 1 ได้รับผลกระทบมาก 51.44% เพราะ อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง กระทบต่อสุขภาพ แสบจมูก หายใจไม่สะดวก เจ็บคอ ตาแดง ใช้ชีวิตลำบาก ฯลฯ อันดับ 2 ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง 45.67% เพราะ จำเป็นต้องผ่านพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองสูง ไม่ได้ทำงานกลางแจ้งนาน ๆ พยายามสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกไปข้างนอก ฯลฯ อันดับ 3 ไม่ได้รับผลกระทบ 2.89% เพราะ มีการเตรียมพร้อมเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่น ไม่มีโรคประจำตัว ออกกำลังกายเป็นประจำ สุขภาพแข็งแรง ฯลฯ

สำหรับสิ่งที่ประชาชนต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งด่วนในขณะนี้ คือ อันดับ 1 รัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ 54.14% อันดับ 2 จำกัดปริมาณรถบนท้องถนน ตรวจจับควันดำ ระงับการก่อสร้าง เผาในที่โล่ง 25.00% อันดับ 3 แจกหน้ากากอนามัยให้ทุกครัวเรือน ควบคุมไม่ให้ขายเกินราคา 18.23% อันดับ 4 กำจัดฝุ่น ทำฝนหลวง ทำให้ฝนตก 16.56% อันดับ 5 ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลความรู้ในการป้องกันสุขภาพจากฝุ่นละออง 15.53%

สำหรับผลสำรวจ ประชาชนอยากให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการอย่างไร พบว่า อันดับ 1 รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ควรดำเนินการ คือ ใช้ ม.44 ออกคำสั่งควบคุมสถานการณ์ ประกาศหยุดราชการ ห้ามใช้รถ บังคับใช้กฎหมายอย่างเร่งด่วน ฯลฯ 47.04% อันดับ 2 กระทรวงสาธารณสุข ควรดำเนินการ คือ แจกหน้ากาก ดูแลสุขภาพของประชาชน แนะนำวิธีการดูแลตนเองที่ถูกต้อง มีหน่วยบริการเคลื่อนที่ ฯลฯ 27.85% อันดับ 3 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมควบคุมมลพิษ/กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม) ควรดำเนินการ คือ ตรวจสอบและรายงานปริมาณฝุ่นละออง ให้ข้อมูลที่เป็นจริง หาแนวทางในการลดปัญหาฝุ่นละออง ฯลฯ 22.63% อื่นๆ ได้แก่ กทม./สถานศึกษา/ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ทุกคนทุกฝ่าย ควรดำเนินการ คือ สั่งปิดโรงเรียน สถานศึกษา ช่วยกันเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าร้าย ปล่อยข่าวเท็จ ฯลฯ 14.59%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ