นายกฯ มอบหน่วยงานเกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ก่อนสรุปจะหยุดโรงเรียนในกทม.ต่อสัปดาห์หน้าหรือไม่

ข่าวทั่วไป Saturday February 2, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โดยขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ออกมาขานรับนโยบายของรัฐบาลและสนับสนุนการแก้ไขปัญหา เช่น ตรวจจับรถควันดำ นำเครื่องบินขึ้นบินโปรยละอองน้ำ ฉีดน้ำบนตึกสูง ให้พนักงานทำงานที่บ้าน เปิดจำหน่ายน้ำมัน B20 งดเผาในที่โล่ง ตรวจสอบคุณภาพโรงงานอย่างเข้มข้น เป็นต้น

นายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกคนใช้วิกฤตครั้งนี้เปลี่ยนเป็นโอกาสที่สังคมไทยจะลุกขึ้นมารวมพลังกันแก้ไขปัญหา โดยไม่ปล่อยเป็นภาระหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นแกนกลางไปพิจารณาบริหารจัดการปัญหาฝุ่นละอองในฐานะที่เป็นสาธารณภัย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

"ส่วนจะประกาศให้โรงเรียนหยุดต่อไปในสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ โดยคำนึงถึง สุขภาพของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ และจะต้องไม่ให้กระทบต่อการเรียนการสอนด้วย"

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้สั่งการให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่ง หยุดการเรียนการสอน ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันที่ 30 ม.ค. จนถึงวันที่ 1 ก.พ. 62 เพื่อป้องกันผลกระทบกับเด็กนักเรียนจากปัญหาฝุ่นละอง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ สั่งปิดโรงเรียนขั้นพื้นฐานสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ,วิทยาลัยอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และโรงเรียนเอกชนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.- 1 ก.พ.62 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ