โฆษกฝ่ายความมั่นคงวอนทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ไม่โทษกันไปมา ถึงเวลาต้องรวมใจหยุดภัยฝุ่นไปด้วยกัน

ข่าวทั่วไป Sunday February 3, 2019 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม.และรมว.กห. ได้เรียกประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ใน 4 ก.พ. 62 ณ สำนักนโยบายและแผน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังสั่งเตรียมข้อมูลรอบด้าน เพื่อกำหนดมาตรการระยะต่างๆรองรับการแก้ปัญหาภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สะสมในบรรยากาศ ที่เกิดขึ้นทุกปีห้วงปลายปีถึงต้นปี อันเนื่องจากความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุม มีผลให้สภาพอากาศนิ่ง ลมสงบ อากาศไม่ลอยตัว ทำให้ฝุ่นละอองไม่กระจายตัว

โดยภาพรวม การดำเนินการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา ทุกส่วนราชการทั่วประเทศ ได้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการบังคับใช้กฎหมายและขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เข้าควบคุมเข้มแหล่งกำเนิดมลพิษหลักอย่างจริงจัง ทั้งรถยนต์ดีเซลและการใช้รถยนต์จำนวนมาก ซึ่งตามมาด้วยปัญหาการจราจรและการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่ดีพอ รวมทั้งการเผาในที่โล่งและโรงงานอุตสาหกรรม โดยทุกหน่วยงานได้เพิ่มการตรวจเข้มและมีมาตรการเด็ดขาดกับแหล่งกำเนิดดังกล่าวทันที ขณะเดียวกันได้ร่วมกันรณรงค์ล้างทำสะอาดถนน ต้นไม้ริมทางและสถานที่สาธารณะ เพื่อลดการฟุ้งกระจายและเพิ่มพื้นที่ดักจับฝุ่นระดับต่ำ การพ่นละอองน้ำในพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งรณรงค์สร้างการตระหนักรู้ในการป้องกันตัวเองและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่กันไป เช่น การใช้เครื่องป้องกันตนเอง การลดหรือเว้นกิจกรรมที่เกิดฝุ่นและควัน การร่วมใช้น้ำมันไบโอดีเซล เป็นต้น

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี กทม.เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม และจัดตั้งศูนย์ประสานและแก้ปัญหามลพิษในอากาศในกทม. เพื่อทำงานร่วมกับส่วนราชการต่างๆ รวมทั้ง 5 จว.ปริมณฑลอย่างใกล้ชิด โดยประเมินสถานการณ์เป็นระยะและแจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ทุกจังหวัดในส่วนภูมิภาค ได้ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆเพื่อแก้ปัญหาไปด้วยกัน ทั้งมาตการป้องกันและการแก้ปัญหา โดยเน้นการมีส่วนร่วมกัน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้สนับสนุนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ผ่านมา ทั้งการปรับเปลี่ยนภายในกองทัพ ด้วยการตรวจสภาพและลดการใช้ยานพาหนะ การเปลี่ยนใช้น้ำมันไบโอดีเซล การลดกิจกรรมที่เกิดภาวะฝุ่นควัน เป็นต้น พร้อมทั้ง สนับสนุนการแก้ปัญหาในพื้นที่ควบคุม ทั้งการจัดอากาศยานโปรยละอองน้ำ การขยายผลจัดทำและติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำบนตึกสูง การร่วมทำสะอาดล้างถนน ต้นไม้และสถานที่สาธารณะ การสนับสนุนกำลังพลควบคุมพื้นที่และแหล่งกำเนิดมลพิษ เป็นต้น โดยการดำเนินการที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชนด้วยดี

อย่างไรก็ตาม มลภาวะที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทุกฝ่ายต่างได้รับผลกระทบและมีความจำเป็นต้องมีส่วนร่วมแก้ปัญหาและให้กำลังใจกันและกัน โดยไม่โทษกันไปมา ซึ่งถือเป็นเวลาแห่งความท้าทายที่เราคนไทยทุกคนต้องตระหนักรู้ มีส่วนร่วมรับผิดชอบและรวมพลังหาทางออกร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเชื่อว่า เราทุกคนจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ