กทม.เดินหน้ามาตรการเร่งด่วน รับมือฝุ่นละอองช่วง 13 – 15 ก.พ., พรุ่งนี้ฉีดพ่นละอองน้ำย่านดินแดง

ข่าวทั่วไป Wednesday February 13, 2019 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ไมครอนว่า ตามที่ได้มีการคาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 13 – 15 ก.พ. 62 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ไมครอน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศ ซึ่งจากการตรวจวัดสภาพอากาศและสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเช้านี้ เวลา 08.00 น. ปรากฏว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ตรวจวัดได้อยู่ระหว่าง 27 – 67 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าเกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ซึ่งคุณภาพอากาศในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในระดับสีส้ม คือ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ในพื้นที่ 3 เขต ได้แก่ เขตหลักสี่ ตรวจวัดค่าค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 54 มคก./ลบ.ม. เขตบางเขน ตรวจวัดค่าค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 67 มคก./ลบ.ม. และเขตบางพลัด ตรวจวัดค่าค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 51 มคก./ลบ.ม. ดังนั้นประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ขณะอยู่กลางแจ้ง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในช่วงวันที่ 13 – 15 ก.พ. 62 กรุงเทพมหานครได้จัดทำแผนปฏิบัติการควบคุมปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในช่วงสถานการณ์วิกฤติ (วันที่ 13 – 15 ก.พ. 62) ดังนี้ 1. มาตรการลดปริมาณฝุ่นละออง โดยมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่ และกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ตรวจจับรถควันดำในพื้นที่เขตที่มีมลพิษสูง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ สำนักงานเขต เข้มงวดไม่ให้มีการเผาในที่โล่งทุกชนิด สำนักการโยธา ร่วมกับ สำนักงานเขต สเปรย์ละอองน้ำบริเวณที่ก่อสร้างทุกประเภทในทุกโครงการของภาครัฐและภาคเอกชน

และ 2. มาตรการลดผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละออง ให้สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขต เพิ่มความถี่ของการล้างทำความสะอาดถนนทุกสาย สำป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการโยธา และสำนักงานเขต ร่วมกับ ภาคเอกชน จัดทำสเปรย์พ่นละอองฝอยจากอาคารสูงทั่วพื้นที่ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ และสำนักงานเขต ออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ให้บริการตรวจสุขภาพและให้ความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพและป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ และสำนักงานเขต รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน พร้อมทั้งใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพของตนเอง อีกทั้งกองทัพอากาศ และโรงเรียนการบินกรุงเทพ ปฏิบัติการบินพ่นละอองน้ำช่วยลดฝุ่นละอองทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วย

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครยังได้ดำเนินการฉีดล้างถนนอย่างต่อเนื่องหมุนเวียนไปตามถนนต่างๆ ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกวัน รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และเข้มงวดตรวจสอบสถานประกอบการในพื้นที่ กวดขันการเผาหญ้า ขยะ และฟางข้าว เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่ให้มากที่สุด รวมถึงรณรงค์ให้ความรู้กับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการป้องกันฝุ่น PM2.5 และการใช้หน้ากากอนามัย รวมถึงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในการจัดกิจกรรม Big Cleaning ล้างทำความถนน หรือพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนขอความร่วมมือติดตั้งสปริงเกอร์ฉีดพ่นละอองน้ำจากอาคารสูง เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละออง

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ จัดเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจวัดรถยนต์ควันดำอย่างจริงจังและต่อเนื่องทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วย

ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) พล.ต.อ.อัศวิน จะเป็นประธานเปิดกิจกรรมฉีดพ่นละอองน้ำลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ณ บริเวณดาดฟ้าชั้น 30 อาคารชุดพักอาศัยโครงการลุมพินี สวีท ดินแดง - ราชปรารภ ซึ่งอาคารแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางในการเริ่มปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำพร้อมกับอาคารชุดพักอาศัยของโครงการลุมพินีในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 150 โครงการ รวมถึงจะเป็นอาคารต้นแบบในการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับฉีดพ่นละอองน้ำของอาคารชุดพักอาศัยโครงการลุมพินี นอกจากนี้ยังมีการฉีดน้ำล้างถนนด้วยอุปกรณ์แรงดันสูง โดยสำนักป้องกันฯ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการโยธา กทม. และสำนักงานเขตดินแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ