ครม.เห็นชอบหลักการขยายเวลาส่งเงินสมทบ นายจ้าง-ผู้ประกันตนใน 23 จ.ที่ประสบภัยจากพายุปาบึก

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2019 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบ และการนำส่งเงินสมทบของนายจ้าง และผู้ประกันตน ในท้องที่ที่ประสบภัยพิบัติ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

ร่างประกาศฯ ดังกล่าวเป็นการขยายเวลาการยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบและการนำส่งเงินสมทบของนายจ้าง และขยายเวลาการนำส่งเงินสมทบเข้ากองทุนของผู้ประกันตน ตลอดจนกำหนดให้นายจ้างและผู้ประกันตนไม่ต้องชำระเงินเพิ่มตามกฎหมายภายในกำหนดระยะเวลาที่ขยายออกไป เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่นายจ้าง และผู้ประกันตน ในท้องที่ที่ประสบภัยพิบัติอันเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งอยู่ในท้องที่ที่เกิดวาตภัยและอุทกภัยจากพายุโซนร้อน "ปาบึก" (PABUK) จำนวน 23 จังหวัด โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.2562 เป็นต้นไป

โดยให้นายจ้างที่ขึ้นทะเบียนนายจ้างและขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ในท้องที่จังหวัดกระบี่ จันทบุรี ชุมพร ชลบุรี ตรัง ตราด นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี พังงา พัทลุง เพชรบุรี ภูเก็ต ยะลา ระนอง ระยอง สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสุราษฎร์ธานี รวม 23 จังหวัด ได้รับการขยายกำหนดเวลายื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบ และการนำส่งเงินสมทบตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 สำหรับค่าจ้างงวดเดือนธันวาคม พ.ศ.2561 งวดเดือนมกราคม พ.ศ. 2562 และงวดเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 โดยให้ยื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบและนำส่งเงินสมทบภายในวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2562

รวมทั้งให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ซึ่งมีทะเบียนผู้ประกันตนในท้องที่ที่กำหนดได้รับการขยายกำหนดเวลานำส่งเงินสมทบเข้ากองทุนตามมาตรา 39 วรรคสาม สำหรับเงินสมทบที่ต้องนำส่งประจำงวดเดือนธันวาคม พ.ศ.2561 งวดเดือนมกราคม พ.ศ.2562 และงวดเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 โดยให้นำส่งเงินสมทบเข้ากองทุนภายในวันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ