ศูนย์แก้มลพิษ กทม.แจ้งคุณภาพอากาศเช้านี้อยู่ในระดับดีมาก-ดี ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 19, 2019 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 19 ก.พ.62 ดังนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ เวลา 08.00 น. ในภาพรวมพบว่าปริมาณฝุ่นละอองลดลงจากเมื่อวาน (18 ก.พ.) ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก–ดี

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร จุดตรวจวัด 24 จุด พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง (PM2.5) ตรวจวัดได้ 7–26 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่า ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) และพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเขียว (ระดับดี) จำนวน 1 เขต คือ เขตวังทองหลาง และระดับสีฟ้า (ดีมาก) จำนวน 23 เขต

ทั้งนี้ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะไม่เกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่ แต่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังคงดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ เข้มงวดการตั้งจุดตรวจจับรถยนต์ควันดำ การห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด การเพิ่มความถี่ของการล้างทำความสะอาดถนนทุกสาย รวมทั้งการฉีดน้ำเป็นละอองฝอยในอากาศเพื่อดักจับฝุ่น การสเปรย์ละอองน้ำบริเวณพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง การจัดทำสเปรย์พ่นละอองฝอยจากอาคารสูง การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการดูแลป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง การรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเตือนบริเวณที่มีค่าฝุ่นละอองสูงให้ประชาชนเตรียมการป้องกันตนเอง รวมทั้งการให้คำแนะนำการปฏิบัติที่ถูกต้องแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพ และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านช่องทางต่างๆ และผ่านทางศูนย์ประสานงานฯ ต่อเนื่องต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่าปัญหาฝุ่นละอองจะคลี่คลายอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องมีการยกเลิกการประกาศเรื่องกำหนดให้พื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญในโอกาสต่อไป


แท็ก ข้อมูล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ