กทม.เผยดัชนีคุณภาพอากาศวันนี้อยู่ในระดับดีมาก พรุ่งนี้แนวโน้มฝุ่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ยังอยู่ในเกณฑ์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 20, 2019 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 20 ก.พ.62 พบว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมื่อเวลา 08.00 น.ในภาพรวมพบปริมาณฝุ่นละอองลดลงอย่างต่อเนื่องจากเมื่อวาน (19 ก.พ. 62) ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร จุดตรวจวัด 24 จุด พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง (PM2.5) ตรวจวัดได้ 10-24 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) และคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีฟ้า (ดีมาก) จำนวน 24 เขต

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลมผิวพื้น (ที่ระดับความสูง 10 ม.) และในระดับสูง เป็นลมฝ่ายใต้ ตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุม กทม.และปริมณฑล มีกำลังอ่อนลงเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ และคาดว่าพรุ่งนี้ ลมผิวพื้นส่วนใหญ่ยังคงเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ และลมฝ่ายใต้จะมีกำลังอ่อนลงเล็กน้อย ระดับเพดานการผกผันของอุณหภูมิ (inversion) ยังขยายสูง เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้การไหลเวียนของอากาศยังดีต่อเนื่อง ในสัปดาห์นี้บริเวณประเทศไทยยังมีฝนน้อย อุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้น อากาศร้อนตอนกลางวัน

ทั้งนี้ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.62) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีฟ้า (ดีมาก)

อย่างไรก็ตาม แม้ค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังคงดำเนินมาตรการลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ เข้มงวดการตั้งจุดตรวจจับรถยนต์ควันดำ การห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด เพิ่มความถี่ของการล้างทำความสะอาดถนนทุกสาย การฉีดน้ำเป็นละอองฝอยในอากาศเพื่อดักจับฝุ่น การสเปรย์ละอองน้ำบริเวณพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง การจัดทำสเปรย์พ่นละอองฝอยจากอาคารสูง และศูนย์บริการสาธารณสุข 8 บุญรอด รุ่งเรือง รับมอบเครื่องพ่นละอองน้ำดักจับฝุ่น PM2.5 ตามโครงการช่วยเหลือประชาชนของคณะกรรมการอาชีวศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคยโสธร จำนวน 3 เครื่อง

นอกจากนี้ สำนักงานเขตมีนบุรีร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ทหารกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยเขตมีนบุรี สถานีดับเพลิงบางชัน พนักงานผู้ประกอบการร้านเมกาโฮมร่วมทำกิจกรรมจัดทำแนวป้องกันไฟไหม้หญ้าระยะทาง 300 เมตรบริเวณที่รกร้างข้างเมกาโฮมพื้นที่ 10 ไร่ ถนนสุวินทวงศ์จัด สำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการดูแลป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง การรณรงค์ให้ประชาชนและนักเรียนสวมหน้ากากอนามัยกรณีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน การให้คำแนะนำการปฏิบัติที่ถูกต้องแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพ และการแจ้งเตือนบริเวณที่มีค่าฝุ่นละอองสูงให้ประชาชนเตรียมการป้องกันตนเอง

รวมถึงประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านช่องทางต่างๆ และผ่านทางศูนย์ประสานงานฯ จนกว่าปัญหาฝุ่นละอองจะคลี่คลาย และมีการยกเลิกการประกาศเรื่องกำหนดให้พื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญต่อไป


แท็ก ข้อมูล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ