กทม.เผยสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 วันนี้ทุกพื้นที่ไม่เกินมาตรฐานคาดพรุ่งนี้แนวโน้มลดลง

ข่าวทั่วไป Friday February 22, 2019 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 22 ก.พ.62 ดังนี้ ณ เวลา 08.00 น. สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในภาพรวมพบว่าปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อวาน (21 ก.พ. 62) ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก-ดี

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร จุดตรวจวัด 24 จุด ปริมาณฝุ่นละออง (PM2.5) ตรวจวัดได้ 13-34 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) และคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีฟ้าและสีเขียว ตามลำดับ โดยมีพื้นที่ระดับสีฟ้าจำนวน 19 เขต และสีเขียวจำนวน 5 เขต ได้แก่ เขตราชเทวี เขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลม เขตธนบุรีและเขตคลองเตย

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลมผิวพื้น (ที่ระดับความสูง 10 ม.) ลมสงบ ส่วนในระดับสูงเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุม ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล มีกำลังแรงขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ และคาดว่าวันพรุ่งนี้ ลมผิวพื้นเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ และลมฝ่ายใต้ จะมีกำลังแรงขึ้นอีก ระดับเพดานการผกผันของอุณหภูมิ (inversion) ยังขยายสูง เนื่องจากอุณหภูมิที่ยังสูงขึ้น การลอยตัวและการไหลเวียนของอากาศยังดี สภาวะฝุ่นและควันที่สะสมในระดับล่างมีไม่มากนัก ในสัปดาห์นี้ความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศไทย ฝนมีน้อย อุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้น อากาศร้อนตอนกลางวัน

จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ. 62) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีฟ้า (ดีมาก) และสีเขียว (ดี )


แท็ก ข้อมูล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ