นายกฯ เผยปีนี้ภัยแล้งมาเร็ว ยันรัฐบาลเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง ขอความร่วมมือปชช.ปลูกพืชใช้น้ำน้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 5, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงสถานการณ์สถานการณ์ภัยแล้งในปี 2562 ที่มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงในรอบ 30 ปีว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้มาเร็วกว่าทุกครั้ง ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมในมาตรการช่วยเหลือในรูปแบบที่เคยปฏิบัติมา และจากการวางแผนบริหารจัดการน้ำใน 4-5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสามารถลดการใช้จ่ายงบประมาณเหลือหลักพันล้านบาทจากที่เคยใช้งบประมาณเป็นหลักหมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการติดตามการรายงานปริมาณน้ำประจำวันในเขื่อนต่าง ๆ ทั้งเขื่อนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน

พร้อมได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักบริหารจัดการน้ำ ให้มีการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม แต่ในขณะนี้ยังพบปัญหาว่า ปริมาณน้ำต้นทุนที่สะสมไว้ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในลำน้ำยม ซึ่งสาเหตุมาจากมีการทำนาปรังมากขึ้น เพราะเห็นว่าราคาข้าวมีราคาสูงขึ้น แต่ส่งผลต่อการใช้น้ำอุปโภคและบริโภคในอนาคต ซึ่งรัฐบาลได้มีจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำลำน้ำยมไว้แล้ว ด้วยการสร้างประตูน้ำเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้น จึงฝากให้ประชาชนฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานราชการ และขอร่วมมือในการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ