เลือกตั้ง'62: อดีตแกนนำ ทษช.ประกาศรวมตัวเดินสายปราศรัยต้าน คสช.สืบทอดอำนาจ

ข่าวทั่วไป Saturday March 9, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรตน์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ตนเองรู้สึกเสียดายที่พรรคถูกยุบ เมื่อพรรคถูกยุบและกรรมการบริหารพรรคถูกถอดสิทธิ์ และสมาชิกหมดความเป็นสมาชิก แต่ยังมีสิทธิ์ดำเนินการทางการเมืองได้ ทาง กกต.ได้ชี้แจงแล้วว่าสามารถช่วยพรรคอื่นๆ หาเสียงได้ ส่วนสมาชิกอื่นๆ เกือบ 300 คนส่วนใหญ่อยู่ระหว่างปรึกษาหารือแต่ละเขตเลือกตั้งว่าจะมีบทบาทอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองตามจุดมุ่งหมาย

สำหรับกลุ่มของตนเอง 9 คนมีความคิดเห็นร่วมกันว่า เมื่อมีเจตนารมณ์ชัดเจนมาแต่ต้นที่จะดำเนินการทางการเมืองเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสร้างประชาธิปไตยให้บ้านเมือง แม้ขณะนี้จะไม่ได้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้ว แต่จะหาช่องทางให้มีบทบาททางการเมืองตามจุดมุ่งหมาย โดยจากนี้จะเปิดเวทีสื่อสารกับประชาชนที่สนับสนุนประชาธิปไตยร่วมทำภารกิจร่วมกันในภูมิภาคต่างๆ

"เราไม่ต้องการหยุดไปเฉยๆ เมื่อพรรคโดยยุบ เป็นความตั้งใจร่วมกัน การจะบอกว่าจะโอนคะแนนเสียงไปให้พรรคไหนนั้นเป็นเรื่องยาก ให้เป็นอิสระของแต่ละคน แต่มั่นใจว่าผู้สนับสนุนพรรคจะไม่หันไปสนับสนุนพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจอย่างแน่นอน" นายจาตุรนต์ กล่าว

โดยจะใช้เวลาช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งให้คุ้มค่าที่สุด และขณะนี้แนวโน้มคะแนนของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยก็ดีขึ้น แต่อีกฝ่ายก็พยายามสกัดเต็มที่ ทางกลุ่มจะมุ่งมั่นจะสานต่องานสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจที่ทำมาในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งฯ กล่าวว่า แม้เส้นทาง ทษช.ครั้งนี้ยุติแล้วหลังถูกยุบ แต่เส้นการสืบทอดอำนาจและการนำประชาธิปไตยกลับมายังไม่ยุติและจะเดินหน้าต่อ การร่วมตัวกันวันนี้ไม่ได้ร่วมตัวกันของกลุ่มบุคคล แต่เป็นภาระกิจเพื่อประชาธิปไตยเราเรียกกลุ่มนี้ว่า "กลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย" เพื่อทำภารกิจในช่วง 14 วันก่อนเลือกตั้งในนามอดีต ทษช.ไม่ใช่สถานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

"จากนี้จะออกเปิดเวทีในเวลาที่เหลืออยู่อย่างน้อย 4 เวทีทุกภาค เราเคารพในการตัดสินใจอดีต ทษช.ทุกท่านที่มีวิธีคิดและต่างกันออกไป แต่ในส่วนของพวกเราจะเดินหน้าทันที" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญสุด แต่ต้องพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยก่อน การเดินสายเปิดเวทีปราศรัยจะทำทันที โดยหวังว่าผู้สนับสนุนพรรคไทยรักษาชาติจะตอบรับแนวคิดนี้ เพื่อสนับสนุนพรรคฝ่ายประชาธิปไตยในการเลือกตั้ง

"ไม่มีพรรคไหนเป็นพรรคสาขา แต่จะบอกประชาชนว่าพรรคไหนสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ...จะไม่รณรงค์โหวตโน เชื่อว่าคะแนนประชาชนทั้งประเทศสนับสนุนพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เอาชนะกติกาฝ่ายเผด็จการได้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

สำหรับสมาชิกกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ,นายพิชัย นริพทะพันธุ์, นายประภัสร์ จงสงวน, นายนิคม ไวยรัชพานิช, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ