กรมชลประทาน แจงฝายกั้นน้ำปิงที่อ.บรรพตพิสัยยังมีสภาพใช้งานได้ตามปกติ

ข่าวทั่วไป Sunday March 17, 2019 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวฝายกั้นน้ำปิงตำบลหูกวางอำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ถูกน้ำกัดเซาะฝายหินพังลงมาในหลายจุดไม่สามารถชะลอ และเก็บกักน้ำ เพื่อผันน้ำเข้าไปตามคลองสาขาช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรได้โดยระบุว่าฝายกั้นน้ำปิงอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการชลประทานนครสวรรค์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจแล้วพบว่าฝายดังกล่าวยังมีสภาพใช้งานได้ตามปกติสามารถยกระดับน้ำเข้าคลองธรรมชาติที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำปิงได้ รวมทั้งสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ายังสามารถสูบน้ำได้ตามปกติเช่นกัน

ส่วนสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่สูบน้ำจากแม้น้ำปิงแม่น้ำน่าน และแม่น้ำเจ้าพระยา ทางโครงการชลประทานนครสวรรค์ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลที่รับผิดชอบ และนายอำเภอต่าง ๆ ให้จัดรอบเวรการสูบน้ำร่วมกันและเน้นย้ำให้ใช้น้ำอย่างประหยัดรวมทั้งขอให้งดทำนาปรังต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อแผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งที่ได้วางไว้

ส่วนฝายที่ชำรุดเสียหายเป็นฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงที่ตำบลวังยางอำเภอคลองขลุงจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการชลประทานกำแพงเพชร ขณะนี้ทางโครงการชลประทานกำแพงเพชรได้เข้าช่วยเหลือ โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร

นอกจากนี้ ยังติดตั้งเครื่องสูบน้ำสำหรับช่วยเหลือพื้นที่ปลายน้ำแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา พร้อมกับเร่งดำเนินการซ่อมแซมฝายเดิมที่พังให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ