ครม.รับทราบแผนป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 62 ในโครงการ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยการจราจร"

ข่าวทั่วไป Tuesday March 26, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบตามการรายงานของ รมว.มหาดไทย ถึงแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 62 ภายใต้โครงการรณรงค์ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยการจราจร" ซึ่งจะมีระยะเวลาดำเนินการ แบ่งเป็น 3 ช่วง ดังนี้

ช่วงแรก เป็นการประชาสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ 11 มี.ค.- 17 เม.ย.62 ซึ่งจะออกเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ และวิทยุ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนขับขี่อย่างมีน้ำใจ และระมัดระวังอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นบนท้องถนน

ช่วงสอง เป็นการเตรียมความพร้อมและการรณรงค์ ระหว่างวันที่ 18 มี.ค. - 10 เม.ย.62

ช่วงสาม เป็นการคุมเข้ม ระหว่างวันที่ 11 - 17 เม.ย.62 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุ และการป้องกันการเกิดอุบัติภัยต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับมาตรการต่างๆ ที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด มี 7 ประการสำคัญ ดังนี้ 1. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน ประกอบด้วย การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง สร้างการการรับรู้ และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน

2. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ตรวจสอบทางข้ามแยก สัญญาณไฟจราจร ทางข้ามทางรถไฟที่ต้องมีความสมบูรณ์ในการใช้งาน

3. มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ

4. มาตรการช่วยเหลือหลังการเกิดอุบัติเหตุ

5. มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ

6. มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว

7. มาตรการการบริหารจัดการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ