(เพิ่มเติม) นายกฯ บินเชียงใหม่ถกแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละออง-หมอกควันเช้าพรุ่งนี้ ก่อนกลับมาประชุมครม.ช่วงบ่าย

ข่าวทั่วไป Monday April 1, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ และประชุมติดตามสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและ จ.ตาก ในวันอังคารที่ 2 เม.ย.62 เวลา 09.00 น. และในช่วงบ่ายจะเดินทางกลับมาประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ

"นายกฯ ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่ามีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในระดับสูง จนอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงจะไปรับฟังข้อมูลการดำเนินงานด้วยตนเอง พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และสนับสนุนสิ่งจำเป็นต่าง ๆ หากพบข้อติดขัดในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายโดยเร็วที่สุด" พล.ท.วีรชน กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาควันพิษ เนื่องจากต้องการไปดูสถานการณ์ด้วยตัวเองหลังจากได้กำชับหน่วยงานต่างๆ ไปดำเนินการหมดแล้วกว่า 1 เดือน โดยเฉพาะเรื่องไฟป่า ที่ปัญหาไม่ลดน้อยลงแม้จะควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด ซึ่งจากการตรวจสอบจากดาวเทียม พบว่า ยังมีปัญหาฝุ่นจำนวนมากในพื้นที่ภาคเหนือ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน รวมแล้ว 3,000 กว่าจุด ดังนั้นในพื้นที่เมืองจะต้องเข้มงวด แต่ประชาชนอาจจะไม่มีความสุขเพราะต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยทุกคนจะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจะหารือในเวทีประชุมอาเซียน ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะหารือกับประเทศเพื่อนบ้านร่วมกันแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน แม้ไฟป่าจะเกิดขึ้นทุกปี แต่เราเองก็พยายามที่จะแก้ไขปัญหาเป็นระยะๆ แต่ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ในป่าและพื้นที่เขาสูงได้มากนัก พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจกรณีมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าเมื่อวานนี้

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า หากใครฝ่าฝืนจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินคดีไปแล้ว 23 คดี แต่ปัญหายังคงเกิดขึ้นอีก แสดงว่ากฎหมายไม่สามารถบังคับใช้ได้ทั้งหมด จึงอยู่ที่การสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ