ครม.อนุมัติหลักเกณฑ์เพิ่มเติมหลักเกณฑ์การทำประกันสุขภาพสำหรับดูแลคนต่างด้าวสูงอายุในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2019 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณ สุข (สธ.) เสนอเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การทำประกันสุขภาพสำหรับคนต่างด้าวผู้ขอรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non- Immigrant Visa รหัส O-A (ระยะ 1 ปี)

เนื่องจากที่ผ่านมามีชาวต่างชาติจำนวนมากที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและมีเหตุต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรง พยาบาลในไทย ซึ่ง สธ.ได้รับรายงานข้อมูลจากสถานพยาบาลภาครัฐและเอกชนว่ามีชาวต่างชาติจำนวนมากที่เข้ารับการรักษาพยาบาลแต่ ไม่มีทุนทรัพย์เพียงพอสำหรับใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลจึงก่อให้เกิดปัญหาหนี้สูญแก่สถานพยาบาลโดยเฉพาะในสถานพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศ โดยสถานพยาบาลต้องให้การรักษาชาวต่างชาติทุกรายตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มประสิทธิภาพแม้ว่าจะไม่อาจจัดเก็บค่ารักษาพยาบาล ได้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดกลไกและมาตรการคุ้มครองชาวต่างชาติทางด้านสุขภาพรัฐบาลจึงจำเป็นต้องผลักดันนโยบายการทำประกันสุขภาพสำหรับ ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ประเทศ

ทั้งนี้ ในระยะเริ่มแรกของนโยบาย สธ.พิจารณาแล้วเห็นควรดำเนินการนำร่องในกลุ่มคนต่างด้าวผู้ขอรับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non-Immigrant Visa รหัส O-A (ระยะ 1 ปี) เนื่องจากผู้ขอรับการตรวจลงตราฯ กลุ่มดังกล่าว หมายถึง กลุ่มคนต่างด้าวทุกสัญชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปโดยมีอายุการตรวจลงตรา 1 ปี และขออยู่ต่อได้ปีต่อปีซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโอกาสประสบ ปัญหาด้านสุขภาพมากกว่าผู้ขอรับการตรวจลงตราประเภทอื่น

ในระหว่างปี 2559 - 2561 มีข้อมูลสถิติของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยผู้ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่ว คราว Non-Immigrant Visa รหัส O-A (ระยะ 1 ปี) จำนวนการเข้ารับการรักษาพยาบาลของชาวต่างชาติและจำนวนครั้งและค่า รักษาพยาบาลที่ไม่สามารถจัดเก็บจากนักท่องเที่ยวได้สรุปได้ ดังนี้

ปี              ชาวต่างชาติ                  ชาวต่างชาติเข้า        ไม่สามารถจัดเก็บ          ค่ารักษาที่
         นักท่องเที่ยว    คนอยู่ชั่วคราว        รับการรักษาพยาบาล        ค่ารักษาพยาบาล       ไม่สามารถจัดเก็บได้
                       รหัส O-A

2559    32 ล้านราย     71,228 ราย           2.60 ล้านครั้ง         667,000 ครั้ง           380 ล้านบาท
2560    35 ล้านราย     68,696 ราย           3.30 ล้านครั้ง         565,000 ครั้ง           346 ล้านบาท
2561    38 ล้านราย     80,950 ราย           3.42 ล้านครั้ง         680,000 ครั้ง           305 ล้านบาท

กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาแล้วเห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าวผู้ขอรับการตรวจลงตรา ประเภทคนอยู่ชั่วคราว Non-Immigrant Visa รหัส O-A (ระยะ 1 ปี) ให้มีการประกันสุขภาพของไทยคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่พำนัก ในราชอาณาจักรโดยมีจำนวนเงินเอาประกันภัยสำหรับค่ารักษาพยาบาลในกรณีผู้ป่วยนอกไม่น้อยกว่า 40,000 บาท กรณีผู้ป่วยในไม่น้อย กว่า 400,000 บาท โดยซื้อกรมธรรม์แบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.longstay.tgia.org สำหรับผู้ที่ซื้อประกันสุขภาพของบริษัทต่าง ประเทศจะต้องมีจำนวนเงินเอาประกันภัยไม่น้อยกว่าการทำประกันสุขภาพของไทยตามที่กำหนดด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ