นายกฯ สั่งเร่งหาสาเหตุแฟลตดินแดงทรุดตัว พร้อมสั่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 3, 2019 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานกรณีอาคารแฟลตเคหะชุมชนดินแดงทรุดตัวลงมาขณะรื้อถอนวานนี้ โดยได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

"นายกฯ แสดงความห่วงใยประชาชน พร้อมย้ำให้ดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบตามระเบียบทางราชการ และเร่งหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บก็ตาม"

เบื้องต้น ทหารจากกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยเขตดินแดงร่วมกับเจ้าหน้าที่ของการเคหะแห่งชาติได้เข้าตรวจสอบความเสียหายเพื่อรื้อถอนซากอาคารที่ทรุดตัวแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งเต็นท์จัดเวรติดตามสถานการณ์ร่วมกับศูนย์อำนวยการจิตอาสา กทม. (เขตดินแดง) เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยในวันนี้ชุดจิตอาสาจะปฏิบัติการร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง สน.ดินแดง เขตดินแดง เพื่อเก็บกู้ซากรถยนต์ที่ถูกทับ เสาไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย และอาคารที่ทรุดตัวโดยเร็วที่สุด

นายเรืองเดช พงษ์จันทรโอ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดินแดง เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อฟื้นฟูและบรรเทาเหตุเบื้องต้น เมื่อเช้านี้ส่งตัวแทนของสำนักงานเขตดินแดงไปแจ้งความร้องทุกข์ที่สน.ดินแดง เอาผิดผู้รับจ้างรื้อถอนเป็นหลัก และการเคหะแห่งชาติในฐานะผู้ว่าจ้าง ข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ปิดประกาศห้ามรื้อถอนและห้ามเข้าพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา แต่ผู้รื้อถอนยังฝ่าฝืนและรื้อถอนผิดวิธีทำให้อาคารทรุดตัวลงมา

หลังจากนี้จะต้องเคลียร์พื้นที่และประสานให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเข้ามาร่วมดูแลให้การรื้อถอนเป็นไปด้วยความปลอดภัย

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติได้เร่งประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางป้องกัน และมาตรการการควบคุมการรื้อถอนอาคารอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และจะประสานกับบริษัทฯ ให้เร่งสรุปและชดใช้ความเสียหายในทรัพย์สิน รวมทั้งเงินชดเชยรายได้ให้กับผู้ขับรถรับจ้างที่ได้รับความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ