ภาค 4ระบุระเบิดที่พบ 70ชุดอาจรอก่อเหตุตรุษจีน แต่สถานการณ์ส่อแววดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday February 1, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการข่าวสาร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ระเบิดพาวเวอร์เจลกว่า 70 ชุดที่เจ้าหน้าที่ตรวจยืดได้ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้เมื่อวานนี้ มีความเป็นไปได้ที่ผู้ก่อความไม่สงบจะเตรียมไว้ใช้ก่อเหตุช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ขณะนี้มีสัญญาณบอกเหตุถึงการปฎิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่รัฐเริ่มส่งผลให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น
พ.อ.อัคร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเตรียมก่อเหตุครั้งใหญ่ในเขตเทศบาลเมืองยะลาและนราธิวาสจึงได้ปิดล้อมพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งสามารถจับกุมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบและอาวุธจำนวนมาก
เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายได้สนธิกำลังราว 300 นายเข้าตรวจค้นบริเวณแนวสันเขาในพื้นที่หมู่บ้านอัยเยอร์ควีน หมู่ที่ 8 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา รอยต่อ ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้าน ซึ่งจากการตรวจค้นพบระเบิดเพาเวอร์เจล 75 แท่ง พร้อมเชื้อปะทุ ฝักแคระเบิด 62 ดอก และสายไฟ 85 เมตร
พ.อ.อัคร กล่าวว่า เป้าหมายในการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบคือการทำลายในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้เป็นจุดสนใจโดยหวังให้เกิดความแตกแยกทางศาสนา ซึ่งจะทำให้คนในพื้นที่ทะเลาะกัน แตกความสามัคคี และไม่ไว้วางใจกัน โดยเลือกช่วงเวลาก่อเหตุในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น ช่วงถือบวช วันมาฆบูชา เทศกาลตรุษจีน เป็นต้น
ขณะที่การก่อเหตุแต่ละครั้งจะมีการวางแผนอย่างแยบยลไม่ให้สาวถึงตัวผู้บงการ ซึ่งหากประสบผลสำเร็จก็จะนำไปอ้างเป็นความชอบธรรมที่จะเรียกร้องให้มีการแบ่งแยกดินแดน
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สภาพของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเริ่มอ่อนล้ามากขึ้นเนื่องจากสูญเสียบุคลากรระดับแกนนำไปหลายคน ขณะที่ประชาชนในพื้นที่มีความเชื่อมั่นและศรัทธาการทำงานของเจ้าหน้าที่มากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งเจ้าหน้าที่มีความเข้มแข็งและมีความพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจในทุกๆ ด้าน
"ที่ผ่านมาบุคคลระดับแกนนำจะแฝงตัวอยู่กับองค์กรที่เข้มแข็ง ถ้าเจ้าหน้าที่เข้าไปแตะต้องโดยไม่มีหลักฐานชัดเจนก็จะใช้กติกาสังคมต่อต้าน...สถานการณ์มันคลี่คลายจากที่รบกับใครก็ไม่รู้ ไม่รู้จะรบไปถึงไหน เมื่อไหร่จะชนะ ขณะนี้มีเปอร์เซ็นต์ของความชัดเจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ" พ.อ.อัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ