จีนส่งผู้จนท.เจรจากับทางการญี่ปุ่นกรณีพบเกี๊ยวซ่าจากจีนปนเปื้อนสารพิษ

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 3, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะผู้เชี่ยวชาญจากจีนได้ออกเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อเข้าเจรจากับทางการญี่ปุ่นกรณีพบสารพิษปนเปื้อนในเกี๊ยวซ่าแช่แข็งที่ผลิตในประเทศจีน
นายหลี่ เฉินเฟง หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการแผนกดูแลความปลอดภัยอาหารนำเข้า-ส่งออกประจำสำนักงานควบคุม ตรวจสอบ และกักกันสินค้าของจีน ได้กล่าวก่อนจะออกเดินทางจากสนามบินในกรุงปักกิ่งว่า คณะทำงานของจีนจะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับทางการญี่ปุ่นเพื่อตรวจสอบสารพิษในอาหารอย่างปราศจากอคติและอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง
โดยก่อนที่จะเริ่มเปิดฉากเจรจากันนั้น ผู้เชี่ยวชาญของจีนและญี่ปุ่นจะแลกเปลี่ยนข้อเท็จจริงด้านสารพิษปนเปื้อนในอาหาร และพยายามหาสาเหตุว่าสารปนเปื้อน"เมทามิโดฟอส" ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการกำจัดศัตรูพืชนั้นปนเปื้อนในอาหารดังกล่าวได้อย่างไร
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้มีผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นที่ป่วยเพราะอาหารเป็นพิษจากการรับประทานเกี๊ยวซ่าและอาหารแช่แข็งอื่นๆของบริษัทเทียนหยาง ฟู้ด ในมณฑลเหอเป่ย เพิ่มขึ้นถึง 1,117 ราย จากพื้นที่ในเขตต่างๆของญี่ปุ่น 39 เขต จากทั้งหมด 47 เขต
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพอาหารในมณฑลเหอเป่ยเปิดเผยวานนี้ว่า จากการสอบสวนหาข้อเท็จจริงนั้นไม่พบสารปนเปื้อนในเกี๊ยวซ่าจากจีนที่ทางการญี่ปุ่นกล่าวอ้างแต่อย่างใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ