ร้านค้าปลีกญี่ปุ่นเผยเกี๊ยวซ่าจีนทำพิษ ฉุดยอดขายอาหารแช่แข็งร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 3, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มบริษัทผู้ผลิตอาหารและร้านค้าปลีกในญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ข่าวการพบสารเคมีปนเปื้อนในเกี๊ยวซ่าแช่แข็งที่ผลิตในประเทศจีนเมื่อช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมากจนทำให้ลูกค้าเลี่ยงที่จะซื้อหาอาหารแช่แข็งมาบริโภค
บรรดาเจ้าของร้านค้าปลีกหลายแห่งกล่าวว่า ผู้บริโภคยังคงมีความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์พบสารปนเปื้อนในเกี๊ยวซ่าของจีน ซึ่งทำให้ลูกค้าหมดความเชื่อมั่นต่อมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารแช่แข็ง รวมทั้งยังไม่มั่นใจต่อวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร และขั้นตอนการผลิตว่าจะเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่
เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากห้างสรรสินค้ายักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งในญี่ปุ่นกล่าวว่า "หลังจากที่มีรายงานการพบสารพิษปนเปื้อนในอาหารแช่แข็งทำให้ยอดขายอาหารแช่แข็งในร้านลดลง 20-30% ซึ่งร้านอาหารในห้างสรรพสินค้ารายอื่นๆก็ประสบปัญหานี้ด้วยเช่นกัน และแม้ว่าทางร้านจะนำอาหารแช่แข็งทั้งหมดที่ผลิตจากบริษัทเทียนหยาง ฟู้ดในมณฑลเหอเป่ยของจีนที่พบสารปนเปื้อนลงจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว แต่ลูกค้าหลายรายก็ยังไม่กล้าซื้ออาหารแช่แข็งมารับประทาน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสมาคมอาหารแช่แข็งของญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นมียอดการบริโภคอาหารแช่แข็งในปี 2549 อยู่ที่ 21.1 กิโลกรัมต่อคน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 150% จากช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคนิยมรับประทานอาหารแช่แข็งกันมากขึ้น ประกอบกับราคาอาหารแช่แข็งนำเข้าจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศจีนมีราคาถูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ