ครม.อนุมัติหลักการมาตรการยกเว้นภาษีให้เอกชนที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ข่าวทั่วไป Tuesday May 14, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไป และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษบกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

"มาตรการนี้จะส่งผลให้รายได้การจัดเก็บภาษีของรัฐบาลลดลง 280 ล้านยบาท จริงๆ เป็นข่าวดี เพราะยิ่งมียอดสูงมากขึ้นเท่าไหร่แสดงว่ามีบริษัทที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากเท่านั้น" นายณัฐพร กล่าว

ที่ผ่านมามีภาคเอกชนสามารถนำปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปขายในตลาดคาร์บอนเครดิตได้ โดยกำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิในการดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ เฉพาะส่วนที่เกิดจากการจำหน่ายคาร์บอนเครดิตไม่ว่าจะกระทำในประเทศหรือนอกประเทศเป็นเวลาสามรอบระยะเวลาบัญชีต่อเนื่องกัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ