ป.ป.ช.ตั้งอนุ กก.ไต่สวน"ทักษิณ"กับพวก ฟื้นฟูกิจการและบริหาร TPI มิชอบ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 5, 2008 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี, นายสุชาติ เชาว์วิศิษฐ รมว.คลัง กับพวก ดำเนินแผนฟื้นฟูกิจการของ บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย(TPI) โดยมิชอบด้วยกฎหมาย
"คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า คำกล่าวหาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ฯ...ที่ประชุมจึงมีมติรับพิจารณา และให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป" เอกสารเผยแพร่ของ ป.ป.ช.ระบุ
คดีนี้มีการกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และพวก กระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่ยินยอมให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ TPI ตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง และ ร.อ.สุชาติ ในฐานะผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ ได้แต่งตั้งผู้แทนเพื่อบริหารแผนฟื้นฟูกิจการและร่วมกันบริหารกิจการของ TPI ในลักษณะที่ทำให้เกิดความเสียหาย โดยกำหนดค่าตอบแทนให้แก่คณะผู้บริหารแผนฯ ในอัตราที่สูงเกินควร
รวมทั้งอนุมัติให้ว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่งเป็นผู้ให้บริการการบริหารกิจการและทรัพย์สินของ TPI และชำระเงินค่าจ้างล่วงหน้าให้แก่บริษัทดังกล่าวก่อนที่จะเสนอให้บริการและมีสถานะเป็นนิติบุคคล
นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้ทำการขายหุ้นเพิ่มทุนของ TPI ในราคาถูก เป็นเหตุให้ TPI และผู้ถือหุ้นได้รับความเสียหาย
ทั้งนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช.มอบหมายให้นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธานอนุกรรมการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ