นายกฯ เปิดงาน"วันต่อต้านการค้ามนุษย์"ย้ำทุกภาคส่วนเดินหน้าป้องกันแก้ปัญหาทุกมิติอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 5, 2019 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน "วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2562" โดยนายกฯ ย้ำว่า การค้ามนุษย์เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญ ป้องกัน พร้อมแก้ไขปัญหา และตระหนักถึงภัยที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ด้วยความมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นในรายงานการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา การปลดใบเหลืองการทำประมงผิดกฎหมายของสหภาพยุโรป ซึ่งขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรพัฒนาเอกชน องค์การระหว่างประเทศที่สนับสนุน และให้ความร่วมมือกับส่วนราชการอย่างดี

อย่างไรก็ดี กระบวนการค้ามนุษย์ยังใช้วิธีการหลอกลวงในรูปแบบใหม่ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และการปราบปราม ประเทศไทยและทั่วโลกจึงต้องร่วมมือกันคิดก้าวข้ามวิธีการของขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อหาวิธีการป้องกันและเท่าทันกลุ่มผู้ค้ามนุษย์ให้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นขอให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานอย่างจริงจังในทุกมิติอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

ด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมาย ควรมีการปราบปรามผู้กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ และขบวนการลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างเด็ดขาดและจริงจัง โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพแก่เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย พนักงาน

ด้านการคุ้มครองช่วยเหลือ รัฐบาลได้พัฒนากลไกและเครื่องมือใหม่ๆ ในการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้บูรณาการ ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

ด้านการป้องกัน รัฐบาลไทยมีการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว เพื่อเป็นมาตรการป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุของการค้ามนุษย์ และได้ยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานให้สอดคล้องกับหลักมาตรฐานสากล โดยในปี 2562 นี้ รัฐบาลมีนโยบาย "การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์" ที่จะต้องสานต่อการขจัดการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป และป้องกันกลุ่มเสี่ยง ไม่ให้ตกเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ เร่งรัดการดำเนินคดีเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษขั้นเด็ดขาด คุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานตามหลักสิทธิมนุษยชนและมาตรฐานสากลโดยปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ