นายกฯ มอบนโยบาย-ประกาศความพร้อมบริหารจัดการน้ำของประเทศ ชู 4 เสาหลักแก้ปัญหา

ข่าวทั่วไป Wednesday June 12, 2019 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานและมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำของประเทศว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการน้ำมาโดยตลอด ซึ่งประเทศไทยมีปัญหา 2 ด้านคือภัยแล้ง และอุทกภัย โดยได้มีการจัดสรรงบประมาณจำนวนมากในการแก้ไขปัญหาและจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ได้แก่ 1) การจัดการเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคให้กับหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการเกือบครบทุกหมู่บ้าน 2) การสร้างความมั่นคงของน้ำในภาคการผลิต เพื่อให้ภาคเกษตรและอุตสาหกรรมมีแหล่งน้ำต้นทุนในการจัดการ ได้ดำเนินการก่อสร้างแหล่งน้ำระบบกระจายน้ำใหม่ พัฒนาและฟื้นฟูแหล่งน้ำพื้นที่เกษตรน้ำฝน เพิ่มประสิทธิภาพแหล่งน้ำเดิม และพัฒนาแหล่งน้ำ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษอุตสาหกรรมใหม่ เพื่อประโยชน์ต่อประชาชน 4.3 ล้านครัวเรือน 3) การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัยในพื้นที่ชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ โดยได้ดำเนินการปรับปรุงทางน้ำและแก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ ป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมือง 4) การบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยการนำศาสตร์ของพระราชามาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ

"รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบูรณาการในการแก้ปัญหาการจัดการน้ำ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ทั้งน้ำอุปโภคบริโภค ที่ให้เข้าถึงทุกหมู่บ้านในประเทศไทย การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต การพัฒนาแหล่งน้ำรองรับอุตสาหกรรมใหม่"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆ ส่งผลให้ประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน 4.35 ล้านครัวเรือน พื้นที่ได้รับประโยชน์ 3.15 ล้านไร่ โดยนับตั้งแต่ปี 2551 มีการประกาศพื้นที่ภัยแล้งทุกปี แต่ช่วงตั้งแต่ปี 2557-2561 มีการประกาศพื้นที่ภัยแล้งลดลง เช่น ในปี 2561 ไม่มีการประกาศพื้นที่ภัยแล้ง และในปี 2562 มีการประกาศภัยแล้งในพื้นที่ 3 จังหวัด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ปัญหาน้ำมี 3 เสาหลัก ควบคู่กับการบังคับใช้กฏหมาย ประกอบด้วย พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2561, แผนแม่บทการบริหารทรัพยากรน้ำ และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ที่เป็นกำลังหลักในการกำหนดแผนปฏิบัติเชื่อมโยงข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด รวมถึงวางแผนพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเคลื่อนย้ายประชากร เช่น การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นอกจากนี้เห็นควรให้เพิ่มเสาที่ 4 คือด้านนวัตกรรม และต้องแจ้งให้ประชาชนทราบและเข้าใจในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อความร่วมมือในการป้องกันภัยด้วยตนเองและสามารถปรับตัวได้ทันต่อสถานการณ์เพื่อลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวคิดเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เป็นเรื่องที่วางแผนเพื่ออนาคต ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกระแส แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ก็ถูกมองเป็นเรื่องการเมืองเหมือนกัน อย่าทำให้เป็นกระแสการเมืองขึ้นไปอีก เพราะหากทุกเรื่องเป็นกระแสทางการเมือง ก็จะแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การทำงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอาจจะมีใจร้อนไปบ้าง อยากทำงานแก้ไขให้เสร็จโดยเร็ว แต่เข้าใจดีว่าไม่สามารถใช้วิธีการแบบทหารมาแก้ไขปัญหาได้ แต่ก็จำเป็นต้องมีการสั่งการ หรือจ้ำจี้จ้ำไชบ้าง ซึ่งถือว่าทุกคนให้เกียรติตนเอง ให้สามารถทำงานมาถึงตรงนี้ได้ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า ได้วางกลไกการบริหารงานของทุกกระทรวงไว้มากพอสมควร และขอขอบคุณทุกส่วนราชการ ที่ให้ความร่วมมือมาตลอด 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ