ทบ.มั่นใจ13แนวร่วมภาคใต้ที่จับได้วานนี้เกี่ยวโยงกลุ่มผู้ก่อความไมสงบ

ข่าวทั่วไป Sunday February 10, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการกองปฏิบัติการข่าวสาร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า แนวร่วมก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 13 คน ที่เจ้าหน้าที่ควคุมตัวได้เมื่อวานนี้ (9 ก.พ. 51) ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อความไม่สงบ และ 1 ในจำนวนนี้อยู่ในระดับแกนนำ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การขยายผลในการรื้อโครงสร้างการปกครองในพื้นที่ 
ทั้งนี้ ยืนยันว่าในการตรวจพิสูจน์ได้ใช้เครื่องมือนิติวิทยาศาสตร์ การตรวจดีเอ็นเอ และการตรวจสารปนเปื้อนอย่างชัดเจนตามหลักกฎหมายก่อนที่จะมีการกล่าวหา และขณะนี้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เข้ามาช่วยในกระบวนการนี้กับกองทัพด้วย
โฆษกกองทัพบก กล่าวอีกว่า คนร้ายพยายามใช้วิธีแฝงตัวอยู่กับผู้บริสุทธิ์ แทรกตัวอยู่กับองค์กรทางสังคมที่เข้มแข็ง เช่น สถาบันครอบครัวด้วยการดึงลูกชายมาเป็นแนวร่วมโดยไม่ให้ผู้ปกครองรู้ เมื่อถูกเจ้าหน้าที่จับกุม พ่อแม่ก็จะออกมาเคลื่อนไหวปกป้อง หรือการแทรกตัวเข้าไปในสถานศึกษา หรือสถาบันทางศาสนา หากเจ้าหน้าที่เข้าไปปิดล้อมตรวจค้นแล้วไม่พบหลักฐาน คนร้ายก็จะอาศัยความบริสุทธิ์ของสถาบันตอบโต้เจ้าหน้าที่ และขณะนี้คนร้ายกำลังพยายามแทรกตัวเข้าไปในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ซึ่งในการแก้ปัญหาต้องดำเนินการ 3 มาตรการ คือ 1.ต้องหยุดการก่อเหตุ 2.สร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้คนรุ่นใหม่ตกเป็นเหยื่อการปลุกระดมของคนร้าย และ 3.การสร้างสภาพแวดล้อมให้มีความเข้มแข็ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ