นายกฯ กำชับดูแลผู้เดือดร้อนหลังน้ำท่วมชุมชนคลองด่าน จากน้ำทะเลหนุนสูง ยันเขื่อนไม่ได้แตก

ข่าวทั่วไป Friday July 5, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานการแก้ไขปัญหากรณีน้ำทะเลหนุนสูงสุดบริเวณสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ จนทำให้น้ำทะเลไหลล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในชุมชนชลประทานคลองด่าน โดยยืนยันว่าเขื่อนไม่ได้แตกตามที่ลือกัน จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และขณะนี้อยู่ระหว่างช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

"วันนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว เพราะสามารถไหลลงสู่คลองระบายโดยรอบ และกรมชลประทานจะนำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมเสริมคันกันน้ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเพิ่ม เพื่อเตรียมรองรับน้ำทะเลที่จะหนุนสูงเช่นนี้อีก"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีห่วงใยผู้เดือดร้อนจึงได้กำชับให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมทั้งชื่นชมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทีมข่าวที่เข้าพื้นที่ไปดูแลประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

ด้านนายชัยพร พรหมสุวรรณ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่าหลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา(4 ก.ค.) ได้เกิดน้ำทะเลหนุนสูง เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ความสูงประมาณ 3.70 เมตร จนทำให้เกิดน้ำล้นแนวคันกั้นน้ำดังกล่าวไหลท่วมบ้านพักของเจ้าหน้าที่โครงการฯ นั้น ในช่วงเช้าวันนี้ทางเจ้าหน้าหน้าที่ชลประทาน ได้นำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าดำเนินการซ่อมแซมแนวคันกั้นน้ำบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร 3 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อป้องกันน้ำทะเลที่จะหนุนสูงในช่วงค่ำของวันนี้อีกครั้ง

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น จะนำกระสอบทรายยักษ์หรือ Bigbag และแผ่นเหล็ก Sheet Pile ตอกลงไปเพื่อสร้างความมั่นคงแข็งแรงบริเวณด้านหน้า ส่วนน้ำที่ไหลท่วมเมื่อคืนนี้ลดลงแล้ว เหลือบางส่วนในที่ลุ่มต่ำที่น้ำยังคงท่วมขังประมาณ 10 เซนติเมตร และวันนี้จะใช้เครื่องสูบน้ำติดตั้งเพิ่ม เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกให้หมดภายในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ