"อนุทิน" ย้ำภารกิจเร่งด่วนหลังแถลงนโยบาย เดินหน้ากัญชาทางการแพทย์-ต่อยอดระบบประกันสุขภาพ-ยกระดับ อสม.

ข่าวทั่วไป Friday July 26, 2019 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงงานแถลงนโยบายรัฐบาลว่า ภารกิจเร่งด่วน คือ เรื่องกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ เนื่องจากบรรจุในนโยบายของรัฐบาล และฝ่ายปฏิบัติงาน พร้อมเดินหน้านโยบายข้างต้น โดยจากนี้ต้องหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้เกิดความเป็นรูปธรรมสูงสุด

สำหรับเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการต่อมา คือการพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า จากที่ดีอยู่แล้วต้องดียิ่งขึ้น และที่ต้องให้ความสำคัญอีกเรื่อง คือ ระบบคัดกรองคนไข้ก่อนถึงโรงพยาบาลเพื่อแก้ไขปัญหาคนป่วยล้นมือหมอ คนไข้ล้นโรงพยาบาล ข้อเท็จจริงในปัจจุบันคือ คนไทยไม่สบายด้วยอาการเล็กน้อยก็เข้าโรงพยาบาลกันแล้ว ทั้งที่หากได้รับคำปรึกษาและการรักษาที่ดีในเบื้องต้น ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเสียเวลามาโรงพยาบาล

"โรงพยาบาลต้องเอาเวลาไปดูแลผู้ป่วยลักษณะดังกล่าว แทนที่การทุ่มเวลาเต็มที่ให้กับเคสที่จำเป็นจริงๆ ดังนั้น ต้องให้ อสม.ในพื้นที่ ทำงานร่วมมือกับหมอ ผ่านเทคโนโลยีสื่อสาร รักษาคนป่วยปฐมภูมิในพื้นที่ เป็นการคัดกรองเบื้องต้นก่อน จากนี้ ต้องเปิดอบรม อสม.ให้มีความรู้ความเข้าใจด้ายการแพทย์พื้นฐาน รวมไปถึงเรื่องการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ ในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญในภารกิจ"นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ