รมว.สาธารณสุข เผยสัปดาห์นี้เตรียมลงนามให้รพ.สต.ใช้สารสกัดจากกัญชารักษาได้ภายใต้คำสั่งแพทย์-ศึกษาวิจัยพืชสมุนไพรอื่น

ข่าวทั่วไป Monday August 5, 2019 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้กระทรวงสาธารณสุขจะลงนามเพื่อให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศสามารถจ่ายสารสกัดจากกัญชาได้ภายใต้คำสั่งแพทย์ ซึ่งจะใช้เฉพาะกับด้านการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น โดยยืนยันว่านโยบายกัญชาเสรีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ใช้เป็นนโยบายหาเสียง มีวัตถุประสงค์ของการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคและใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

"จากการศึกษาค้นคว้า และร่วมมือกันของกระทรวงสาธารณสุขกับสถาบันทางการแพทย์ต่างๆ แล้ว ทุกคนยืนยันว่าการใช้สารสกัดกัญชาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยในการรักษาโรค ช่วยลดภาระค่ายาต่างๆ ยังไม่มีการโต้แย้งว่าผิด หรือไม่ควรทำ เพราะมีผลวิจัยที่พิสูจน์ออกมาแล้วว่าสารสกัดกัญชา มีผลในการรักษาโรค ลดความทรมานจากบางโรคได้ เช่น โรคมะเร็ง เป็นต้น" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะได้ทำการศึกษาค้นคว้าและวิจัยเพิ่มเติมในพืชสมุนไพรอื่นๆ เพื่อนำมาใช้กับการแพทย์ เช่น การผลิตอาหารเสริม เพราะตลาดสมุนไพรในปัจจุบันมีมูลค่าสูงในระดับแสนล้านบาท

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า นโยบายสำคัญที่จะต้องดำเนินการอีกเรื่อง คือ การส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี และให้ประชาชนผู้มารับบริการในสถานพยาบาลต่างๆ ได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด การยกระดับบริการสาธารณสุขในพื้นที่ และการจัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

"ภายในปี 64 กระทรวงสาธารณสุขจะทำแผนบรรจุแพทย์ พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณสุขให้มีจำนวนที่เพียงพอกับความต้องการ ยกระดับการให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชนใน รพ.สต.อย่างทั่วถึง เพื่อลดความแออัดของคนไข้ที่จะเข้ามารับบริการทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลใหญ่ๆ ในตัวเมือง" นายอนุทิน ระบุ

ขณะเดียวกันจะพยายามส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการดูแลและติดตามอาการของผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล โดยมุ่งหวังให้ รพ.สต. ทำหน้าที่ในส่วนนี้ ขณะเดียวกันจะมีการจัดหาและอบรมอาสาสมัครด้านสาธารณสุข (อสม.สาธารณสุข) ประจำหมู่บ้าน เพื่อเข้าไปดูแลผู้ป่วยและให้การรักษาพยาบาลได้ในระดับเบื้องต้น ซึ่งจะเป็นการคัดกรองและช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่จะต้องเข้ามารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลใหญ่ๆ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ