ป.ป.ช.เตรียมจับมือ ป.ป.ท.เชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์แลกเปลี่ยนข้อมูลคดีทุจริต

ข่าวทั่วไป Wednesday August 7, 2019 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับคดีการทุจริต ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ สืบเนื่องรัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทยไปสู่การเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ และยกระดับประเทศไทย ไปสู่การเป็น Thailand 4.0 โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลทุกส่วนราชการให้เป็นระบบเดียวกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐอย่างเป็นระบบ ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช.ได้กำหนดตัวชี้วัดที่ 7 ขององค์กรประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ในด้านการพัฒนาองค์กร คือ ระดับความสำเร็จของศูนย์ข้อมูลด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งจะมีการจัดทำฐานข้อมูลการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยบูรณาการข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐในการตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินคดี เช่น ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ท. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) อัยการ ศาล และกรมราชทัณฑ์ เพื่อรองรับผลการดำเนินงานของแผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 3 และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 ในเรื่องการจัดทำระบบฐานข้อมูลการเชื่อมโยงข้อมูล และการขึ้นทะเบียน

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ได้มอบหมายให้สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศทำการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานภายนอก เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.ด้านปราบปรามการทุจริต ทำให้เกิดประโยชน์ในงานด้านแสวงหาข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐานการสืบสวนและการไต่สวนข้อเท็จจริง รวมถึงการติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดและศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ