นายกฯ ระบุรถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตเปิดใช้ ธ.ค.นี้หลังทดลองเดินรถ 1 สถานีวันนี้

ข่าวทั่วไป Friday August 9, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตจำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต (N8) ไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต ณ บริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งจะเปิดให้บริการครั้งแรกวันนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาเร่งด่วนคือ 07.00-09.00 น. และ16.30-20.00 น.โดยการเดินขบวนรถเป็นรูปแบบขบวนเว้นขบวน โดยเพดานอัตราค่าโดยสารตลอดสายสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และในช่วงนี้จะยังไม่เก็บค่าโดยสาร จนกว่าการเจรจาเรื่องสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าจะแล้วเสร็จ

ระหว่างกล่าวเปิดงาน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เสียดายที่วิ่งได้เพียงนิดเดียว และได้หันไปสอบถามคณะผู้บริหาร เอาว่าขอให้ใช้บริการฟรีถึงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ได้หรือไม่ โดยได้รับคำยืนยันว่าจะเปิดให้บริการฟรีตามที่นายกรัฐมนตรีขอ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การทำงานต้องเดินร่วมกันแบบนี้ หลายอย่างต้องมีการปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า รัฐบาลมุ่งมั่นแก้ปัญหาการจราจร โดยเน้นการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงการเดินทาง ซึ่งดีใจที่ทำให้ประชาชนเดินทางความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ลดภาระผู้ปกครองในการรับส่งบุตรหลาน วันนี้รัฐบาลได้ทำทุกอย่างและปฏิรูปทุกทาง ซึ่งสิ่งสำคัญคือการไว้เนื้อเชื่อใจกัน

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปยังสถานีหมอชิต พร้อมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง คณะผู้บริหารและสื่อมวลชน เพื่อทดสอบความพร้อมเปิดให้บริการประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ คาดว่าภายในปลายปี 62 จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี คือ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม สถานี ม.เกษตรศาสตร์ และคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทางได้ เดือน ธ.ค.63 ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนดแผนเดิม

นายกรัฐมนตรี ฝากให้พิจารณาแนวทางผลิตรางรถไฟหรือตัวรถไฟในประเทศได้เอง เพื่อสร้างห่วงโซ่การผลิตในประเทศให้มากขึ้น พร้อมกับขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

พร้อมย้ำว่า สิ่งสำคัญคือต้องให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจฐานราก มากกว่าเรื่องอื่นๆ พร้อมทั้งยืนยันว่า ตนเองยังคงทำงานอย่างเต็มที่ ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แบบนี้ ไม่ต้องห่วง ไม่ได้ไปไหน ไม่ต้องกลัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ