นายกฯ เผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำหลายแห่งปรับดีขึ้นหลังฝนตก สั่งกำชับหาพื้นที่แก้มลิงกักเก็บน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2019 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำล่าสุดว่า ได้รับรายงานในหลายจังหวัดมีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อน เช่น เขื่อนอุบลรัตน์ รวมถึงอ่างเก็บน้ำต่างๆ ก็มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และหวังว่าในอนาคตสภาพอากาศต่างๆก็จะดีขึ้น จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานนโยบายทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม เข้าไปดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในส่วนของน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค พร้อมทั้งกำชับว่าพื้นที่ใดมีฝนตกในปริมาณมากเกินที่จะรับได้ จะต้องพยายามหาพื้นที่แก้มลิงกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูกาลหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันนี้ยังคงต้องระมัดระวังการปลูกพืชและการทำการเกษตร ควบคู่กับการเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำประปาให้เร็วที่สุด รวมถึงยืนยันว่ารัฐบาลการติดตามสถานการณ์ทุกวัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือทุกคนทุกฝ่ายร่วมกันประหยัดน้ำด้วย

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย (มท.2) กล่าวถึงกรณีสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินสไลด์ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วนจากร่องมรสุมพาดผ่านว่า ได้กำชับให้อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงระหว่างวันที่ 26-29 สิงหาคมนี้ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนแล้ว พบว่ามีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือ 22 จังหวัด 64 อำเภอ อาทิ จ.เชียงราย เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน และแพร่ ให้ระวังน้ำไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และในพื้นที่ภาคอีสานบางส่วน โดยขอให้อธิบดีกรมปอ้งกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำชับทาง ปภ.จังหวัดให้มีความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ ทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆให้ได้รับความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน

ทั้งนี้ จากการที่ฝนตกลงมาในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานนี้ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า เป็นสถานการณ์พลิกผัน จากที่กำลังเผชิญภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานและเหนือกระทบต่อพี่น้องเกษตรกร ในภาพรวมจากที่ในตกหนักในครั้งนี้สามารถช่วยบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้งมาได้บ้าง ซึ่งกำลังติดตามสถานการณ์น้ำ โดยดูตามลุ่มน้ำเป็นหลักคือ จ.เพชรบูรณ์ ลุ่มน้ำป่าสัก จ.แม่ฮ่องสอน ลุ่มน้ำปิง จ.แพร่ ลุ่มน้ำยม ที่คาดว่าจะเพิ่มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในเขื่อนต่างๆ แต่ยังต้องติดตามปริมาณน้ำว่ามีมากน้อยเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ