หอการค้าไทย จัดทำนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน กำหนดเป็นคู่มือจรรยาบรรณเพื่อสร้างบรรทัดฐานการดำเนินงาน

ข่าวทั่วไป Friday September 6, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกรรมอย่างโปร่งใสและซื่อสัตย์ สุจริต ได้จัดทำ "นโยบายต่อต้านคอร์รัปชันและมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน" เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้บุคลากรทุกระดับและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องยึดถือเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินงานและ กำหนดเป็นส่วนหนึ่งของคู่มือจรรยาบรรณของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยอันจะเป็นรากฐานสำคัญในการดำเนินธุรกรรมและการเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับแนวทางการปฏิบัติ ประกอบด้วย ส่วนของ กรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ทุกระดับต้องปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน และจรรยาบรรณหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยต้องไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องคอร์รัปชัน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

พนักงาน หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ไม่พึงละเลยหรือเพิกเฉย เมื่อพบเห็น การกระทำที่เข้าข่ายคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ต้องแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา หรือบุคคลที่รับผิดชอบทราบ และให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่าง ๆ หากมีข้อสงสัยหรือข้อซักถามให้ปรึกษากับผู้บังคับบัญชา หรือบุคคลที่กำหนด ให้ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการติดตามการปฏิบัติตาม จรรยาบรรณหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่กำหนดไว้

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะให้ความเป็นธรรมและคุ้มครองพนักงาน ที่ปฏิเสธหรือแจ้งเรื่องคอร์รัปชัน ที่เกี่ยวข้องกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยใช้มาตรการคุ้มครองผู้ร้องเรียน หรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการรายงานการทุจริตคอร์รัปชัน ตามที่หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กำหนดไว้ใน Whistleblower Policy

ผู้ที่กระทำคอร์รัปชัน เป็นการกระทำผิดจรรยาบรรณหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งจะต้องได้รับการพิจารณาทางวินัยตามระเบียบที่หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กำหนดไว้ นอกจากนี้ อาจจะได้รับโทษตามกฎหมาย หากการกระทำนั้นผิดกฎหมาย

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญในการเผยแพร่ ให้ความรู้และทำความเข้าใจกับบุคคลอื่น ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หรืออาจเกิดผลกระทบต่อหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในเรื่องที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันนี้

หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะสร้างและรักษาวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดมั่นว่าคอร์รัปชัน เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ทั้งการทำธุรกรรมกับภาครัฐและภาคเอกชน

ข้อกำหนดในการดำเนินการ

นโยบายต่อต้านคอร์รัปชันนี้ ให้ครอบคลุมไปถึงกระบวนการบริหารงานบุคคล ตั้งแต่การสรรหาหรือการคัดเลือกบุคคลากร การเลื่อนตำแหน่ง การฝึกอบรม การประเมินผลการปฏิบัติงานพนักงาน และการให้ผลตอบแทน โดยกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับสื่อสารทำความเข้าใจ กับพนักงานเพื่อใช้ ในกิจกรรมที่อยู่ในความรับผิดชอบและควบคุมดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินการใด ๆ ตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน ให้ใช้แนวปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ใน คู่มือจรรยาบรรณหอการค้าไทย และคู่มือปฏิบัติงานของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยที่จะได้จัดทำขึ้นต่อไป

เพื่อความชัดเจนในการดำเนินการในเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงกับการเกิดคอร์รัปชัน กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ทุกระดับต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวังในเรื่องดัง ต่อไปนี้

  • ของกำนัล การเลี้ยงรับรองและค่าใช้จ่าย

การให้มอบหรือรับ ของกำนัล การเลี้ยงรับรองให้เป็นไปตามที่กำหนดในหลักจรรยาบรรณหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

  • เงินบริจาคเพื่อการกุศล หรือเงินสนับสนุน

การให้หรือรับเงินบริจาค หรือเงินสนับสนุน ต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย โดยต้องมั่นใจว่าเงินบริจาค หรือเงินสนับสนุนไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อเป็นข้ออ้างในการติดสินบน

  • ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการจัดซื้อจัดจ้างกับภาครัฐและเอกชน

ห้ามให้หรือรับสินบนในการดำเนินธุรกิจทุกชนิด การดำเนินงานของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และการติดต่องานกับภาครัฐและเอกชนจะต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์ และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

"ขอให้กรรมการ ผู้บริหารและพนักงานทุกท่าน ศึกษาทำความเข้าใจและปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้ ในมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ฉบับนื้อย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมกัน พัฒนาให้เป็นองค์กรที่โปร่งใส ได้รับความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย อันเป็นรากฐานสำคัญในการดำเนินธุรกรรมและการเติบโตอย่างยั่งยืน สืบไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ