"ประวิตร" นัดประชุมกนช. 12 ก.ย.หารือแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและน้ำแล้ง

ข่าวทั่วไป Tuesday September 10, 2019 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง (วอร์รูมน้ำ) เตรียมนัดประชุมคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ (กนช.) วันที่ 12 ก.ย.นี้ เพื่อหารือถึงแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม ทั้งในส่วนของปัญหาภัยแล้งและปัญหาอุทกภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งว่า รัฐบาลดูแลเกี่ยวกับภัยพิบัติต่าง ๆ ในทุกเรื่อง ตั้งแต่ระดับนโยบาย ติดตามการแก้ปัญหาหาแนวทางมาตรการใหม่ๆ กำหนดแผนงานโครงการและงบประมาณลงไปสนับสนุนช่วยเหลือในพื้นที่

อย่างไรก็ตามปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ สาเหตุเกิดจากการที่ฝนที่ตกลงมามากเกินกว่าปริมาณที่เคยมี เช่น ที่จังหวัดยโสธรและจังหวัดอุบลราชธานี ฝนตก 3-5 วัน มีปริมาณฝนตกลงมาถึง 500 มิลลิเมตร ซึ่งปกติเฉลี่ยฝนตกทั้งประมาณปี 1,000 – 1,200 มิลลิเมตร เท่านั้น จึงทำให้เกิดน้ำท่วมได้โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งส่วนมากเป็นพื้นที่ด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ซึ่งรัฐบาลก็ได้มีมาตรการการดูแลเยียวยาขั้นต้นอยู่แล้วตามมาตรการของกระทรวงการคลัง รวมไปถึงการดูแลในเรื่องของการสนับสนุนหาเมล็ดพันธุ์พืชให้ประชาชนนำไปเพาะปลูกตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนการพิจารณาอาชีพใหม่ที่เหมาะสมให้กับประชาชนหากยังไม่สามารถเพาะปลูกพืชได้ในฤดูกาลหน้า สำหรับการช่วยเหลือก็มีขั้นตอนต่างๆ อยู่แล้ว อันแรก คือ เยียวยา อันที่สอง คือ ฟื้นฟู และการปรับเพิ่มอาชีพ รวมทั้งการหาแก้มลิงใหม่ๆ การระบายน้ำ ก็ต้องเร่งลงน้ำสาขาและลงแม่น้ำโขง เป็นต้น ซึ่งคณะรัฐมนตรี ก็หาทางแก้ไขปัญหาทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งอย่างยั่งยืน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำถึงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยว่า ต้องดำเนินการให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่ให้เกิดการทุจริต ข้อมูลต่าง ๆ ต้องตรงกับข้อมูลที่รายงานขึ้นมา เพื่อให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณเกิดความคุ้มค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ