รมว.เกษตรฯ เผยเครื่องบินฝนหลวงตกเพราะเครื่องขัดข้อง เตรียมเสนอ ครม.จัดซื้อเครื่องบินลำใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2019 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีเครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตรตกขณะอยู่ในภารกิจฝึกบิน ที่อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จนทำให้ครูฝึกและนักบินเสียชีวิตว่า สาเหตุคาดว่าเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง เพราะเป็นเครื่องบินเก่า ที่ใช้งานมานานกว่า 20 ปีแล้ว และมีภารกิจขึ้นบินทุกวัน ซึ่งเรื่องนี้จะต้องนำมาพิจารณาว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่มาทดแทนแล้วหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อ จึงจะเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการจัดซื้อเครื่องบินลำใหม่ เพื่อรักษาความปลอดภัยของนักบิน

ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากมีความจำเป็นต้องก็ต้องเสนอ ครม. เพื่อขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อ เพราะเห็นได้ชัดว่าเมื่อเกิดภัยแล้ง กรมฝนหลวงถือเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือชาวบ้านได้ดีที่สุด ดังนั้นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรให้ดีที่สุดเช่นเดียวกัน

"ทุกวันนี้มีนักบินจำนวนน้อย เพราะค่าตอบแทนสู้เอกชนไม่ได้ จึงต้องมาทบทวนตรงนี้ด้วย และหากมีภารกิจหลังจากนี้ก็ต้องบินตามปกติ และเชื่อว่าขวัญและกำลังใจของนักบินยังมีอยู่"รมว.เกษตรฯ กล่าว

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวยอมรับว่าเครื่องบินทั้งหมดนำมาใช้งานอย่างหนัก แม้ทุกครั้งก่อนบินจะมีการตรวจสภาพความพร้อมและซ่อมบำรุงอยู่ตลอด แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงเช้าเป็นการฝึกซ้อมบินและเกิดเหตุขัดข้อง โดยทางกระทรวงฯพร้อมชดเชยและดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตเต็มที่ โดยจะชดเชยให้รายละ 105,000 บาท ซึ่งยอมรับว่าเป็นวงเงินที่น้อยมาก จึงเตรียมหามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมด้วย

"เคยเสนอเรื่องปลดระวางและเปลี่ยนลำใหม่ไปแล้ว แต่ติดปัญหาเรื่องของงบประมาณ จึงต้องค่อยๆพิจารณา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการเพื่อซื้อเครื่องบินลำใหม่มาทดแทน"รมช.เกษตรฯ กล่าว

ด้านพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนักบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตรที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก พร้อมย้ำว่า ภารกิจการทำฝนหลวง ถือว่ามีความสำคัญต่อชีวิตของพี่น้องเกษตรกรและการบริหารจัดการน้ำปัจจุบันในภาพรวม จึงขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของสาเหตุจากอุบัติเหตุการตกของเครื่องบินดังกล่าว และพิจารณาปรับความสมบูรณ์และความพร้อมของหน่วยบิน ให้สามารถรองรับภารกิจการทำฝนหลวง ซึ่งมีต่อเนื่องตลอดทั้งปีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ