ครม.รับทราบความก้าวหน้ายุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ 5 ประเด็น

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนสิงหาคม 2562 ตามการรายงานจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ประกอบด้วย 5 ประเด็น คือ

1. ความก้าวหน้ายุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ มีการเตรียมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติครั้งที่ 2/2562 คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ เรื่องพิจารณาที่สำคัญ คือ

  • การแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเพิ่มเติม
  • การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ 2562 รวมถึงกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ
  • การมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบแผนแม่บท 23 ประเด็น และเป้าหมายของแผนแม่บท 37 เป้าหมาย เป้าหมายย่อยของแผนแม่บท 140 เป้าหมาย ซึ่งครอบคลุมในทุกมิติ

2. ในส่วนของความก้าวหน้าแผนการปฏิรูปประเทศ (ที่ผ่านมามีการรายงานต่อรัฐสภาแล้ว 3 ครั้ง) การรายงานครั้งหน้าจะเป็นการรายงานสถานการดำเนินงานช่วง เม.ย.-มิ.ย.2562 ซึ่งประกอบด้วยความคืบหน้าของกิจกรรมทั้งหมด 1,229 กิจกรรม และสถานะของกฎหมายภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศ รวม 221 ฉบับ

3. การติดตามและการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ทาง สศช.ได้เปิดระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (Electronic Monitoring and Evaluation System of National Strategy and Country Reform: eMENSCR) และเตรียมรูปแบบแสดงผลการประมวล เป้าหมาย ตัวชี้วัด เพื่อแสดงผลสัมฤทธิ์และจัดทำรายงานประจำปีต่อไป

4. การสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของภาคีต่างๆ ต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ สศช.อยู่ระหว่างการจัดทำสื่อสาธารณะต่างๆ เพื่อแสดงผลการดำเนินงานก่อนและหลังการมียุทธศาสตร์ชาติ ประชาชนจะได้เข้าใจถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ

5. การดำเนินงานต่อไป คือการทำความเข้าใจกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ โดยในประเทศ มีการประชุมเพื่อขับเคลื่อนแผนแม่บทกับส่วนราชการระดับกระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน องค์กรอิสระ เพื่อให้หน่วยงานได้จัดทำแผนงานโครงการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และไม่ซ้ำซ้อน

ส่วนต่างประเทศ จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติร่วมกับภาคีระหว่างประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ องค์กรสหประชาชาติ สหภาพยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย ทั้งนี้นอกจากเพื่อให้ต่างชาติได้เข้าใจถึงยุทธศาสตร์ชาติแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกันกับส่วนราชการของประเทศไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ