ก.เกษตรฯ เผย 11 ต.ค.วันไข่โลก รณรงค์กินไข่คนละ 300 ฟอง/ปี ปีนี้แจกไข่ฟรี 3 รพ. ศิริราช, รามาฯ, จุฬาฯ

ข่าวทั่วไป Monday September 30, 2019 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกรมอนามัย และคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง จัดงาน "วันไข่โลก" (World Egg Day) ซึ่งคณะกรรมาธิการไข่นานาชาติ หรือ International Egg Commission ที่มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ ได้กำหนดให้วันศุกร์ที่สองของเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันไข่โลก โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้เดินสายจัดกิจกรรมชวนบริโภคไข่ไก่ ใน 3 โรงพยาบาลใหญ่ คือ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี และ รพ.จุฬาลงกรณ์ ภายใต้แนวคิด "กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย"

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และในฐานะผู้แทนประธานคณะกรรมการน โยบายพัฒนาไก่ไข่ และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) เปิดเผยว่า ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของคนทุกเพศทุกวัย ขณะเดียวกันการเลี้ยงไก่ไข่เพื่อผลิตไข่ไก่ยังเป็นอาชีพหลักอาชีพหนึ่งของเกษตรกรไทย ซึ่งสามารถผลิตไข่ไก่ได้เฉลี่ยปีละ 15,000 ล้านฟอง เป็นความมั่นคงทางอาหารของประเทศ และสามารถตอบสนองความต้องการการบริโภคของคนไทยได้อย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม พบว่าอัตราการบริโภคของคนไทยยังอยู่เพียง 247 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายปี 2561 ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี

"คนไทยยังคงบริโภคไข่ไก่ต่ำกว่าหลายๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งที่ไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีนมากคุณค่า และให้ประโยชน์มากมายต่อร่างกาย จึงเป็นภารกิจของกระทรวงฯ ร่วมกับเอ้กบอร์ด และคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ตลอดจนกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนผ่านการบริโภคไข่ไก่ ซึ่งนอกจากจะได้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพแล้ว ยังส่งผลพลอยได้ไปถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศให้ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนด้วย" นายประภัตรกล่าว

ด้าน น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เอ้กบอร์ดและคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง จะใช้โอกาสวันไข่โลก (World Egg Day) ในการรณรงค์บริโภคไข่ไก่เป็นประจำทุกปี ในปี 2562 นี้ก็เช่นกัน โดยยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2562-2566 ยังคงตั้งเป้าการบริโภคไข่ไก่ของคนไทยไว้ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายใต้แนวคิด "กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย" ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ในวงกว้างให้คนไทยเห็นคุณประโยชน์ในการบริโภคไข่ ซึ่งมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่างมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดรองรับ ขณะที่กรมฯ จะกำกับดูแลกระบวนการเลี้ยงไก่ไข่ของประเทศไทย ซึ่งมาตรฐานการผลิตในระดับสูงให้ผลผลิตไข่ที่สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ทั้งนี้ กรมอนามัยให้คำแนะนำสำหรับปริมาณไข่ที่เหมาะสมในการบริโภคสำหรับคนแต่ละช่วงวัย ดังนี้ เด็กทารกตั้งแต่อายุ 6 เดือน เริ่มให้ไข่แดงต้มสุก 1/2 - 1 ฟอง ผสมกับข้าวบด ในครั้งแรกควรให้ปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยเพิ่มปริมาณ, เด็กอายุ 7-12 เดือน ให้กินไข่ต้มสุกวันละ 1/2 หรือ 1 ฟอง, เด็กวัยก่อนเรียน อายุ 1-5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงานและผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ไม่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้วันละ 1 ฟอง

ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง สามารถกินไข่ได้ 3 ฟองต่อสัปดาห์ และต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงหรือตามคำแนะนำของแพทย์ และไม่แนะนำให้กินไข่ดิบหรือไข่ยางมะตูม เพราะไข่ดิบอาจจะปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ (Salmonella) ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้มีไข้ ท้องเสีย ย่อยยาก และร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินไปใช้ประโยชน์ได้

สำหรับงานสัปดาห์ วันไข่โลก 2562 ของประเทศไทย กำหนดจัดขึ้น 3 วันใน 3 โรงพยาบาลใหญ่ ตั้งแต่ 07:00-16.00 น. ได้แก่ 1.) ร.พ.ศิริราช วันที่ 7 ต.ค. 62 ณ ชั้น 1 อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ 2.) ร.พ.จุฬาลงกรณ์ วันที่ 9 ต.ค.62 ณ ชั้น 1 อาคาร 14 ชั้น เชื่อมต่อชั้น 1 อาคารคัคณางค์ และ 3.) ร.พ.รามาธิบดี วันที่ 11 ตุลาคม 62 ณ โถงชั้น 1 อาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ และ อาคารหลัก (อาคาร 1)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ